คณะทูตานุทูตตัวแทนจาก 37 ประเทศ เยี่ยมชมพระเมรุ

Logo Thai PBS
คณะทูตานุทูตตัวแทนจาก 37 ประเทศ เยี่ยมชมพระเมรุ

คณะทูตานุทูตตัวแทนจาก 37 ประเทศ ตื่นตาตื่นใจไม่น้อยทีเดียวเมื่อได้เยียมชมพระเมรุ ราชรถ และราชยาน ในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ไม่เพียงทึ่งในความงดงามทางศิลปะ แต่ยังชื่นชมคนไทยที่สามารถรักษางานช่างฝีมือ และสืบทอดโบราณราชประเพณีที่มีมาหลายร้อยปี

ฟ้ายามเย็นยิ่งขับให้สีของพระเมรุ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง งดงามจับตา คือภาพที่ตัวแทนคณะทูตานุทูต ตัวแทนจาก 37 ประเทศได้เห็นเมื่อมีโอกาสเข้าชมพระเมรุ งานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี สถาปัตยกรรม ลวดลายงานช่าง ตลอดจนคติความเชื่อที่ถ่ายทอดโดยวิทยากรจากกระทรวงวัฒนธรรม ยิ่งทำให้ผู้แทนจากหลายประเทศอดทึ่งไม่ได้กับโบราณราชประเพณีที่สืบทอดมา เป็นเวลาหลายร้อยปี 

นายชานทา โคเตโกดา เอกอัครราชทูตศรีลังกาประจำประเทศไทย บอกว่าชื่นชมในโบราณราชพิธีที่มีมาช้านาน สถาปัตยกรรมยังแสดงถึงความเชื่อที่เชื่อมโยงกับคติทางพุทธศาสนาที่คนไทยยัง คงรักษาสืบทอดมาถึงปัจจุบัน แม้ประเพณีลักษณะเดียวกันนี้จะมีในศรีลังกาเช่นกัน แต่ก็ไม่ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติเท่ากับที่โบราณราชประเพณีของไทยที่เขาเห็นอยู่ในขณะนี้

พระมหาพิชัยราชรถ ขนาดใหญ่ ใช้สำหรับอัญเชิญพระโกศไปยังพระเมรุ สร้างมาตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช กว่า 200 ปีที่รับใช้งานพระราชพิธีสำคัญอยู่หลายครั้ง รวมถึงครั้งนี้ที่คนไทย และนานาชาติจะได้เห็นราชยานที่อลังการไปด้วยความงามทางศิลปะ

นายลุตฟี่ ราอุฟ เอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทยบอกว่า ประทับใจในความงดงามประณีตของราชยานที่สะกดสายตาตั้งแต่แรกเห็น สะท้อนคุณค่าของวัฒนธรรมไทยที่ยังคงได้รับการสืบทอด

แม้ในหลายประเทศจะยังคงมีโบราณราชประเพณีหลงเหลืออยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้ยิ่งใหญ่เท่าที่เห็นในประเทศไทย ที่พระราชพิธีไม่เพียงบอกถึงการสืบทอดทางวัฒนธรรม แต่ยังฉายภาพความรุ่งเรืองทางงานช่างที่ได้รับการอุปถัมภ์เสมอมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง