ศูนย์วิจัยกสิกรฯคาด "สงกรานต์" กระตุ้นยอดขายปลีกใน กทม.กว่า 5,000 ล้าน

เศรษฐกิจ
7 เม.ย. 55
07:07
10
Logo Thai PBS
ศูนย์วิจัยกสิกรฯคาด "สงกรานต์" กระตุ้นยอดขายปลีกใน กทม.กว่า 5,000 ล้าน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า เทศกาลสงกรานต์ช่วยกระตุ้นยอดขายธุรกิจค้าขายปลีกในกรุงเทพมหานครไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท ขณะที่บรรยากาศการจับจ่ายเครื่องเล่นในเทศกาลสงกรานต์ย่านสำเพ็ง เป็นไปอย่างคึกคัก โดยผู้ค้าปลีกบางส่วน บอกว่า ราคาเครื่องเล่นปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ประชาชนและผู้ค้าเริ่มออกมาจับจ่ายซื้อหาเครื่องเล่นสำหรับเทศกาลสงกรานต์ โดยเจ้าของร้านค้าส่งแห่งนี้ บอกว่า เหตุการณ์ระเบิดห้างลีการ์เดนท์ ตัวเมืองหาดใหญ่ ไม่ส่งผลกระทบต่อยอดขาย และ ลูกค้าในหาดใหญ่ ยังคงสั่งซื้อสินค้าตามปกติ เพียงแต่ร้านต้องเร่งจัดส่งสินค้าให้ทันก่อนบริษัท ขนส่ง หรือ บขส.จะงดรับส่งสัมภาระที่ไม่มีผู้ถือตามมาตรการรักษาความปลอดภัย

แม้ผู้ค้าขายปลีกเครื่องเล่นสงกรานต์ส่วนหนึ่ง ยังคงสั่งซื้อสินค้าตามปกติ แต่ยอมรับว่า เครื่องเล่นบางรายการปรับราคาเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว จึงเลือกซื้อสินค้าที่ลดราคา หรือ จัดกิจกรรมส่งเสริมทางการตลาดซึ่งเป็นสินค้าสต็อกเดิมจากปีที่แล้วเพื่อลดต้นทุน

สอดคล้องกับผู้บริโภคบางส่วน บอกว่า ปัญหาค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้ต้องระมัดระวังในการจับจ่าย เช่น ใช้บริการรถสาธารณะ เลือกซื้อสินค้า และ เครื่องเล่นจากแหล่งค้าส่งโดยตรงเพื่อลดรายจ่าย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า เทศกาลสงกรานต์นี้ ช่วยกระตุ้นยอดขายธุรกิจค้าขายปลีกในกรุงเทพมหานครไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาทคิดเป็นร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยเฉพาะกลุ่มห้างสรรพสินค้า และ ร้านจำหน่ายของฝาก

ขณะที่ธนาคารกสิกรไทยได้เตรียมสำรองเงินสดเพื่อรองรับการให้บริการของลูกค้า ผ่านทางธนาคารทั่วประเทศในช่วงวันหยุดสงกรานต์ระหว่างวันที่ 13-16 เม.ย.นี้ จำนวน 29,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง