ก.เกษตรฯเร่งผลักดันยุทธศาสตร์ยางพาราเพื่อแก้ปัญหาราคาตกระยะยาว

สิ่งแวดล้อม
7 เม.ย. 55
11:32
7
Logo Thai PBS
ก.เกษตรฯเร่งผลักดันยุทธศาสตร์ยางพาราเพื่อแก้ปัญหาราคาตกระยะยาว

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเร่งผลักดันยุทธศาสตร์ยางพาราเป็นวาระเร่งด่วน เพื่อแก้ปัญหาราคายางตกต่ำในระยะยาว ก่อนขยายไปยังสินค้าเกษตรชนิดอื่นที่ประสบปัญหาผลผลิตตกต่ำ

กระทรวงเกษตรเเละสหกรณ์เร่งจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนายางพาราทั้งระบบการผลิต เเละการตลาด เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม เเละสร้างรายได้ 1 ล้านล้านบาทในปี 2556 รวมทั้งรักษาผู้นำการส่งออกยางพาราอันดับ 1 ของโลก

นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) เห็นชอบแต่งตั้งคณะทำงานยุทธศาสตร์ยางพารา ซึ่งปลายเดือนเมษายนนี้ จะจัดทำแผนปฏิบัติการ และคาดว่าเดือนพฤษภาคมจะได้ข้อสรุป จากนั้นจะนำเสนอเสนอให้นายกรัฐมนตรีเห็นชอบ ก่อนประกาศเป็นยุทธศาสตร์เร่งด่วน เพื่อให้ยางพาราเป็นสินค้าเกษตรนำร่อง ก่อนขยายผลไปยังสินค้าเกษตรชนิดอื่น ที่ประสบปัญหาผลผลิตตกต่ำ

สำหรับการเดินทางไปเยือนจีนเดือนเมษายนนี้ของนายกรัฐมนตรี จะนำประเด็นยางพาราหารือกับผู้นำจีนด้วย เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่มีความต้องการใช้ยางพาราถึง 3 ล้านตันต่อปี แต่ผลิตเองได้เพียง 500,000 ตัน พร้อมชี้ให้เห็นว่าไทยเป็นแหล่งวัตถุดิบยางพาราที่สามารถลดต้นทุนการขนส่ง เพื่อดึงดูดให้นักลงทุนจีนเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น

นายชนะชัย เปล่งศิริวัธน์ ผู้อำนวยการองค์การสวนยาง กล่าวว่ามีแผนนำเงิน 10,000 ล้านบาท จากโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง มารับซื้อยางจากเกษตกรเพื่อส่งออก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง