ปคอป.เดินหน้าปรองดองหารือ ครม.อังคารนี้

การเมือง
7 เม.ย. 55
16:58
6
Logo Thai PBS
ปคอป.เดินหน้าปรองดองหารือ ครม.อังคารนี้

ประธาน ปคอป. ปฏิเสธที่จะจัดสานเสวนาแลกเปลี่ยนความเห็นเพื่อสร้างความปรองดองตามข้อเสนอของสถาบันพระปกเกล้า พร้อมย้ำคณะรัฐมนตรีจะพิจารณาแนวทางที่จะนำไปสู่การปฏิบัติในวันอังคารนี้

การผลักดันแนวทางการสร้างความปรองดองตามข้อเสนอและข้อสังเกตของสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นรูปธรรมนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำว่า เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะ ของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ หรือ (ปคอป.) ที่จะพิจารณาแนวทางการดำเนินการ ก่อนนำเรื่องเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อกำหนดเป็นแนวทางปฏิบัติ พร้อมยืนยันว่าทุกแนวทางจะดำเนินการต้องเน้นไปที่ประโยชน์ส่วนรวม

นายกรัฐมนตรีระบุอีกว่า ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงกรณีพรรคเพื่อไทยจะเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร ในเดือนกันยายนนี้

ขณะที่ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธาน ปคอป. เตรียมนำข้อเสนอแนะและข้อสังเกตการสร้างความปรองดองแห่งชาติของสภาผู้แทนราษฎรเข้าหารือคณะรัฐมนตรี ในวันอังคารนี้ เพื่อขอความเห็นของรัฐมนตรีแต่ละคนว่าจะกำหนดแนวทางการปฏิบัติอย่างไร

แต่เบื้องต้น ประธาน ปคอป. เห็นว่า แนวทางการสร้างความปรองดองควรได้รับการพิจารณา เพื่อขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว จึงไม่จำเป็นต้องเปิดเวทีสาธารณะ หรือจัดสานเสวนา เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นจากทุกฝ่ายอีก เนื่องจากสภาผู้แทนราษฎร คือเวทีของการแสดงความเห็นที่ยึดโยงกับประชาชนในฐานะผู้แทนอยู่แล้ว

ประธาน ปคอป. เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาตามมา หากรัฐบาลงดเปิดเวทีแลกเปลี่ยนความเห็นตามข้อเสนอของสถาบันพระปกเกล้า เนื่องจากผลงานวิจัยไม่ใช่ผลงานของบุคคล แต่เป็นผลงานของหน่วยงานราชการในกำกับดูแลของรัฐบาล

การประชุม ครม.ในวันอังคารที่ 10 เมษายนนี้ จะประชุมในเวลา 14.30 น.เนื่องจากนายกรัฐมนตรีติดภารกิจร่วมงานพระราชพิธี แต่ในวันเดียวกันนั้นก็จะมีการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่จะเริ่มต้นขึ้นในเวลา 9.30 น. และการอภิปรายก่อนลงมติในวาระ 2 จะมีขึ้น รวม 2 วันด้วยกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง