แอพพลิเคชั่น DoctorMe ตั้งเป้าพัฒนาให้เป็น "แหล่งข้อมูลดูสุขภาพด้วยตนเองที่บ้าน"

Logo Thai PBS
แอพพลิเคชั่น DoctorMe ตั้งเป้าพัฒนาให้เป็น "แหล่งข้อมูลดูสุขภาพด้วยตนเองที่บ้าน"

มูลนิธิหมอชาวบ้าน และแผนงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารฯ สสส. ยังได้รับความนนิยมต่อเนื่อง เร่งผลักดัน DoctorMe ให้ใช้ได้ทุก เนื้อหาเฉพาะกลุ่ม เน้นวัยรุ่นดูแลตัวเอง

แผนงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อการเรียนรู้ดิจิทัลและสนับสนุนภาคีเครือข่าย ซึ่งผลักดันให้มีการนำเสนอแอพพลิเคชั่น "DoctorMe" นำเสนอเนื้อหาให้ผู้ใช้เข้าถึงความรู้เบื้องต้นเพื่อการดูแลการเจ็บป่วยเบื้องต้นด้วยตนเอง โดยมีข้อมูลการรักษาอาการ รายละเอียดของโรค การใช้ยาแผนปัจจุบัน ยาสมุนไพร และการปฐมพยาบาล โดยรวบรวมจากหนังสือคู่มือหมอชาวบ้าน และแหล่งข้อมูลต่างๆ ของสำนักพิมพ์หมอชาวบ้าน เปิดให้ใช้เป็นแอพพลิเคชั่นบน iPhone ตามด้วยแอพพลิเคชั่นบน แอนดรอย (Android) และบนเว็บไซต์หมอชาวบ้านนั้น

ยังได้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงหัวข้อ "DoctorMe Flood" (infoaid.org/doctormeflood) ซึ่งเป็นเว็บรวบรวมเนื้อหาบางส่วนของ DoctorMe ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพตนเองในภาวะนํ้าท่วมประกอบด้วยการปฐมพยาบาล 11 รายการ, กลุ่มโรคติดเชื้อระบบทาง เดินอาหาร 5 รายการ, กลุ่มโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ 4 รายการ, กลุ่มโรคผิวหนัง 2 รายการ, กลุ่มโรคเยื่อบุตาอักเสบหรือโรคตาแดง 1 รายการ, กลุ่มโรคติดต่อที่เกิดจากยุง 3 รายการ, กลุ่มโรค ติดเชื้อจากหนู 1 รายการ, กลุ่มสุขภาพจิต 1 รายการ และคู่มือดูแลสุขภาพ (ฉบับสู้ภัยนํ้าท่วม) ได้รับรางวัล “จิตอาสา ช่วยนํ้าท่วม” ในงานแทนคุณแผ่นดิน 2554 ซึ่งจัดขึ้นโดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2554

นอกจากนี้ นายชิตพงษ์ กิตตินราดร จากแผนงานไอซีที สสส. เสนอว่าในปี 2555 ยังมีเป้าหมายเป็น “แหล่งข้อมูลการดูแลสุขภาพด้วยตนเองที่ครบถ้วน ทุกด้าน เน้นให้ผู้ใช้ปฏิบัติได้เอง ได้รับความนิยม เพื่อให้ครองตลาดข้อมูลสุขภาพบนระบบดิจิทัล ทั้งบนเว็บไซต์, iOS และ Android” โดยมีแผนการดำเนินงานได้แก่

1. พัฒนา DoctorMe Classic ปัจจุบัน version 1.6 มีข้อมูล ที่มี Function การหาตำแหน่งโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ ทั้งยังเพิ่มข้อมูลของโรคใหม่ 9 โรค และมีการปรับปรุงให้เร็วขึ้น โดยในปี 2555 มีแผนจะพัฒนาให้มีเพิ่มขึ้นอีก 2 version คือ version 1.7 โดยเพิ่ม Function การเก็บข้อมูลการใช้งานจริงที่เป็นข้อมูลเชิงปริมาณ เพิ่มระบบแจ้งเมื่อมีการเพิ่มเนื้อหา เพื่อให้มีการ update ข้อมูลที่เร็วขึ้น นำไปสู่การพัฒนา Version 1.8 โดยเพิ่มระบบการ Share เนื้อหาลงใน Facebook ให้เกิดการ Interact กับผู้ใช้คนอื่นๆ ด้วย

2. จัดทำ DoctorMe หัวข้อเฉพาะ
DoctorMe Sexuality หรือ DoctorMe Love เป้าหมายวัยรุ่นช่วงอายุ10 - 20 ปี ให้ความรู้และการปฏิบัติตัวในประเด็นต่างๆ เช่น การท้องไม่พร้อม และการติดต่อของโรคทางเพศสัมพันธ์ ทั้งยังมีการให้ข้อคิดและทัศนคติเกี่ยวกับเพศสัมพันธ์ ความรู้ในเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสรีระของ และการให้ข้อมูลผ่านโซเชียล เน็ตเวิร์ก ที่ผู้ใช้สามารถส่งคำถามตรงไปยังแผนงานสุขภาวะทางเพศ เพื่อให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องจากผู้เชียวชาญ เช่น ข้อมูลการใช้ถุงยางอนามัย โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้ ดาวน์โหลดได้ในช่วงเดือนเมษายน

  DoctorMe lifestyle ข้อมูลโรคสำหรับคนทำงาน เช่น office syndrome มีการแนะนำวิธีการออกกำลังกายง่ายๆและเหมาะสมในที่ทำงาน รวมทั้งข้อมูลปัจจัยเสียงต่างๆ โดยเน้นการนำเสนอโดยเอาความกังวลของผู้ใช้เป็นที่ตั้ง เน้นทักษะการปฏิบัติตัวได้เอง คาดว่าจะปิดตัวในช่วงเดือนสิงหาคม

3. DoctorMe Web portal เพื่อเชื่อมผู้ใช้ให้สามารถเข้าสู่ทั้ง 3 กลุ่มบริการของ DoctorMe ในลักษณ Web Portal ด้านสุขภาพของไทย โดยกำหนดให้มีการเปิดใช้ประมาณปลายปี 2555 โดยเป้าหมาคือผู้ที่เข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง