"ปลอดประสพ"ตามจี้ทำรายละเอียดงบฯก่อสร้างแนวป้องกันน้ำถาวร

สังคม
9 เม.ย. 55
10:42
13
Logo Thai PBS
"ปลอดประสพ"ตามจี้ทำรายละเอียดงบฯก่อสร้างแนวป้องกันน้ำถาวร

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) กล่าวว่าจากการที่ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมกลับไปทำรายละเอียดการของบประมาณก่อสร้างแนวป้องกันน้ำถาวรที่รัฐบาลจะให้เปล่ามาอีกครั้ง คาดว่าจะส่งกลับมาภายในสัปดาห์หน้า และจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เลยหรือไม่นั้นต้องขอดูรายละเอียดก่อนส่วนงบประมาณที่ทางกระทรวงอุตสาหกรรมได้ขอรัฐบาลไว้ 2 ใน 3ของเงินทุนรวม วงเงินจะอยู่ที่ 3.8 ล้านบาทจากเงินทุนรวม 5.7 ล้านบาทหาก

หากครม.เห็นชอบ งบประมาณทั้งหมดกระทรวงอุตสาหกรรมจะเป็นผู้ดูแลจัดสรรงบประมาณโดยผ่านธนาคารออมสิน ยืนยันว่าจะช่วยเหลือเรื่องงบประมาณที่ขอมาอย่างแน่นอนและได้พิจารณาเห็นว่าหลายโครงการจำเป็นจะต้องอาศัยความร่วมมือและต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชน ดังนั้นโครงการที่ไม่ต้องใช้เทคโนโลยีสูง ไม่ใช่โครงการขนาดใหญ่ เช่น โครงการพื้นที่รับน้ำ สร้างเขื่อนกั้นน้ำไม่ให้ไหลออกจากเส้นทาง กบอ. มีมติมอบอำนาจให้จังหวัดแต่ละจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบโครงการโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านหน่วยงานใหญ่ของรัฐ เช่นกรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ โดยหน่วยงานของรัฐมีหน้าที่ให้คำปรึกษาทางวิชาการ ทั้งนี้เพื่อความรวดเร็ว และลดปัญหาจากประชาชน

นายปลอดประสพกล่าวอีกว่า ตั้งแต่สัปดาห์นี้จะติดตามความคืบหน้าในโครงการในวงเงิน 1.2 แสนล้านบาท ที่ กยน. และ ครม.ได้อนุมัติแล้วโดยจะมีการประชุม กบอ. ทุกสัปดาห์เพื่อติดตามความคืบหน้า เชื่อว่าการจัดระเบียบการเขียนโครงการให้ไปในทิศทางเดียวกันโดยยึดหลักภายใต้กรอบแผนงานเพื่อป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัยระยะยั่งยืน 8 ข้อที่กำหนดโดยคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำ (กยน.)   นั้น จะทำให้การประชุมดำเนินไปได้ด้วยความรวดเร็วและภายในปีนี้จะเปลี่ยนแปลงการบริหารจัดการน้ำ เพื่อเป็นการป้องกันน้ำท่วมแบบเบ็ดเสร็จ จะได้เห็นโครงการขนาดใหญ่ เพื่อให้ต่างประเทศและประชาชนมั่นใจในการแก้ปัญหา โดยคำนึงถึงประชาชนเป็นที่ตั้ง

“เราจะมีโครงการความเป็นไปได้ของการที่ต้องมีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นในลุ่มน้ำที่ควบคุมไม่ได้  จะทำทางฟลัดไดเวอร์ชั่น หรือการผันน้ำและที่กำลังดำเนินการอยู่คือทำฟลัดเพลนหรือที่กักเก็บน้ำชั่วคราว จะได้ความชัดเจนในเรื่องพื้นที่ในการกักน้ำโดยขณะนี้มีความชัดเจนแล้ว 1.7 ล้านไร่ และมีพื้นที่ที่คัดเลือกไว้รวมทั้งหมดกว่า 3 ล้านไร่ อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะไม่ต้องใช้พื้นที่มากถึง 3 ล้านไร่ แต่ยังพูดไม่ได้ว่าจะเป็นที่ดินตรงไหนบ้าง เพราะกลัวราคาที่ดินในพื้นที่นั้นๆ ด้อยมูลค่าลง” นายปลอดประสพกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง