"มหรสพสมโภช" พระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพเจ้าฟ้าเพชรรัตนฯ สร้างความประทับใจให้กับประชาชนที่เฝ้ารอชม

สังคม
10 เม.ย. 55
01:44
41
Logo Thai PBS
"มหรสพสมโภช" พระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพเจ้าฟ้าเพชรรัตนฯ สร้างความประทับใจให้กับประชาชนที่เฝ้ารอชม

มหรสพสมโภชที่กระทรวงวัฒนธรรมจัดแสดงขึ้นตามโบราณราชประเพณี ในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดีสร้างความประทับใจให้กับประชาชนที่มาเฝ้ารอชม

ประชาชนยังคงปักหลักเฝ้ารอชมมหรสพสมโภช ที่จัดขึ้นหลังงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี แม้จะต้องเลื่อนการแสดงเนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก โดยนายอำนวย ปิ่นสะอาด ชาว อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี ซึ่งเดินทางมาร่วมงานตั้งแต่ช่วงบ่ายของเมื่อวานนี้ ( 9 เม.ย.) พร้อมครอบครัว โดยบอกว่า ตั้งใจมาร่วมงานพระราชพิธีในครั้งนี้ โดยส่วนตัวชอบการแสดงมหรสพสมโภชเนื่องจากหาดูได้ยาก

ขณะที่การแสดงครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากนักศึกษาวิทยาลัยนาฎศิลป์หลายแห่ง โดยทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกภาคภูมิใจ และ เป็นเกียรติประวัติกับตัวเองและครอบครัวมาก ที่ได้มีโอกาสแสดงต่อหน้าพระพักตร์ และ แสดงในงานมหรสพครั้งนี้

มหรสพสมโภชที่จัดขึ้นสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนที่มาเฝ้ารอชมเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นสิ่งที่หาดูได้ยากโดยกระทรวงวัฒนธรรมได้จัดเตรียมการแสดงมหรสพสมโภชไว้ 3 เวที ได้แก่ เวทีที่ 1 เวทีด้านสะพานพระปิ่นเกล้า จัดการแสดงหนังใหญ่และโขนหน้าจอ เรื่อง "รามเกียรติ์" , เวทีที่ 2 เวทีด้านศาลฎีกา เป็นการแสดงหุ่นกระบอก เรื่อง "พระอภัยมณี" ตอน ศึกเก้าทัพถึงพบนางละเวง การแสดงละครพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 6 เรื่อง "ศกุนตลา" ตอน ท้าวทุษยันต์พบนางศกุนตลา การแสดงละครนอก เรื่อง "สังข์ทอง" ตอน พระสังข์หนีนางพันธุรัตถึงพระสังข์พบพระมารดา โดยผู้แสดงเป็นศิลปินจากสำนักการสังคีต กรมศิลปากร และวิทยาลัยนาฏศิลป 12 แห่งทั่วประเทศ จากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

และเวทีที่ 3 เป็นการบรรเลงขับร้องโดยวงดนตรีสากลจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรมประชาสัมพันธ์ และคณะนักร้องประสานเสียงสันติราษฎร์ในพระอุปถัมภ์ฯ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง