ศาลจีน สั่งจำคุกทนายความด้านสิทธิมนุษยชน

ต่างประเทศ
10 เม.ย. 55
11:16
8
Logo Thai PBS
ศาลจีน สั่งจำคุกทนายความด้านสิทธิมนุษยชน

ศาลจีนตัดสินจำคุกทนายความด้านสิทธิมนุษยชนเป็นเวลา2 ปี 8 เดือน ในข้อหาก่อความวุ่นวาย ท่ามกลางความสนใจของชาติตะวันตก เพราะมองว่าเป็นอีกหนึ่งคดีที่สะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในจีนยังคงถูกรัฐบาลคุกคามอย่างหนัก

การอ่านคำพิพากษาของศาลในกรุงปักกิ่ง ได้ใช้เวลาประมาณ 45 นาที โดยมีกำลังตำรวจคอยรักษาความปลอดภัยอย่างหนาแน่น จำเลยในคดีนี้คือนางหนี่ ยุ่นหลาน(Ni Yulan)ทนายความและนายตง จี่ชิน สามีของเธอ โดยศาลตัดสินให้จำคุกนางยุ่นหลานเป็นเวลา 2 ปี 8 เดือน ส่วนสามีของเธอถูกจำคุก 2 ปีในข้อหาก่อความวุ่นวาย

ทั้งนี้อัยการได้ยื่นฟ้องว่านางยุ่นหลานซึ่งเป็นคนพิการต้องนั่งรถเข็นและสามีของเธอ จงใจยึดห้องพักในโรงแรม และไม่ยอมจ่ายค่าห้องคิดเป็นเงิน 69,972 หยวนหรือประมาณ 333,000 บาท โดยขัดขวางไม่ให้คนอื่นมาพักที่ห้องด้วยการฉีกสมุดลงทะเบียนห้องพักและทำร้ายพนักงานของโรงแรม ขณะที่ทนายความฝ่ายจำเลยยืนยันว่าคำตัดสินไม่เป็นธรรมและผิดกฏหมายบ้านของทั้งคู่ถูกทางการรื้อทำลายเมื่อปี 2551 และถูกบังคับให้ไปอาศัยในโรงแรม

อย่างไรก็ตามนับจากวันที่ศาลมีคำตัดสินจำเลยจะต้องยื่นเรื่องอุทธรณ์ภายในสิบวัน การอ่านคำพิพากษาในครั้งนี้มีนักการทูตจากชาติตะวันตกหลายประเทศมาร่วมฟังคำคำตัดสินด้วย เนื่องจากเป็นคดีที่สะท้อนให้เห็นว่าสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในจีน ยังคงถูกรัฐบาลคุกคามอย่างหนัก

นางยุ่นหลาย จำเลยในคดีนี้ ทำงานเป็นทนายความ ว่าความให้กับผู้ไร้ที่อยู่อาศัย เพราะบ้านถูกทางการรื้อทำลายเธอเคยถูกตำรวจทุบตีจนกลายเป็นคนพิการเมื่อปี2545 เนื่องจากได้ถ่ายภาพเหตุการณ์ขณะที่บ้านของลูกความถูกรื้อทำลาย และยังถูกตำรวจทุบตีอีกครั้งเมื่อปี 2551 เนื่องจากพยายามปกป้องสิทธิ์ให้กับประชาชนที่ถูกทางการขับไล่ออกจากที่อยู่อาศัยเพื่อเวนคืนที่ดินสำหรับการตัดถนน ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง