วันนี้ครูผู้ต้องหาขโมยผลงานนักเรียนเข้าชี้แจง สพฐ.

สังคม
11 เม.ย. 55
02:45
40
Logo Thai PBS
วันนี้ครูผู้ต้องหาขโมยผลงานนักเรียนเข้าชี้แจง สพฐ.

ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสุพรรณบุรี ถูกกล่าวหาว่า ขโมยผลงานของนักเรียนใน จ.อ่างทอง ส่งแข่งขันได้รับรางวัล และ โล่พระราชทาน จนถูกประชาชนในสังคมออนไลน์ตำหนิอย่างรุนแรง

การพัฒนาระบบการบ้านออนไลน์ที่อธิบายโดยนายสมพงษ์ พรหมทองดี ครูโรงเรียนด่านช้างวิทยา จังหวัดสุพรรณบุรี ในเว็บไซต์พันทิป และ ยูทูป ถูกประชาชนในสังคมออนไลน์ตำหนิอย่างรุนแรง หลังเชื่อว่า โครงงานดังกล่าวเป็นของเด็กนักเรียนโรงเรียนสตรีอ่างทอง จ.อ่างทอง ที่ถูกนายสมพงษ์นำไปส่งประกวด ภายในงานไทยแลนด์อินโนเวทีฟ ทีชเชอร์ 2012 จนได้รับรางวัล 1 ใน 10 ของประเทศไทย รวมทั้งยังได้รับโล่พระราชทาน ตลอดจนได้รับการคัดเลือกให้นำไปเสนอที่ประเทศเนเธอร์แลน์ทั้งที่ไม่ใช่ผลงานของตัวเอง

นายอธิรัฐ พุ่มสาขา ครูที่ปรึกษาโครงการโรงเรียนสตรีอ่างทอง เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวเป็นของนายธนภัทร ประทีปทอง และด.ช.พิชญะ สุนทรเมฆินทร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสตรีอ่างทองที่พัฒนากันตั้งแต่เดือนกรกฏาคม ปี 2554 และส่งแข่งขันได้รับรางวัลชนะเลิศ

ต่อมานายสมพงษ์ ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสุพรรณบุรี มาขอโครงการโดยอ้างว่า จะนำไปศึกษาและให้นักเรียนดูจึงได้อนุญาตให้ไปจนเมื่อเห็นผลงานของลูกศิษย์ไปแสดงในงานประกวด โดยมี ครูสมพงษ์เป็นคนพรีเซ็นต์ และอ้างว่า เป็นผลงานของตน จึงเร่งรวบรวมหลักฐาน และ ยื่นเรื่องไปที่ไมโครซอฟซึ่งเป็นผู้จัดประกวดให้ตรวจสอบ

ขณะที่นักเรียนเจ้าของผลงานบอกว่า รู้สึกเสียใจ ทั้งๆ ที่ผลงานเป็นของตัวเอง และ ใช้เวลาคิดมานาน

ด้านนายสมพงษ์ อ้างว่า ไม่ได้นำผลงานโครงการดังกล่าวมาเป็นผลงานของตัวเอง แต่ทำไปเพื่อเผยแพร่ผลงานของเด็ก แต่ระบบการปฏิบัติการณ์เป็นคนละแบบกัน แต่รายละเอียดทั้งหมดจะขอไปชี้แจงกับสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ที่เรียกเข้าพบในวันนี้ ( 11 เม.ย.) 

 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง