เฝ้าระวังคลื่นยักษ์ตามแนวชายฝั่งอันดามัน

ภูมิภาค
11 เม.ย. 55
14:48
5
Logo Thai PBS
เฝ้าระวังคลื่นยักษ์ตามแนวชายฝั่งอันดามัน

เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ทำให้หลายจังหวัดทางภาคใต้ รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน โดยเฉพาะพื้นที่ 6 จังหวัดตามแนวชายฝั่งทะเลอันดามัน จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งอพยพชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย

ประชาชน และนักท่องเที่ยวต่างทยอยออกจากหาดป่าตอง อำเภอกระทู้ จังหวัดภูเก็ต หลังได้รับการแจ้งเตือนเฝ้าระวังสึนามิ หลังเกิดแผ่นดินไหว บนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย วัดความสั่นสะเทือนได้ 8.6 ริกเตอร์ ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดเหตุคลื่นยักษ์สึนามิตามแนวชายฝั่งทะเลอันดามันของไทย

โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ต มีการแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังสึนามิ โดยคาดการณ์ว่า หากเกิดสึนามิ จะเป็นจุดที่คลื่นยักษ์ ซัดเข้าฝั่ง ก่อนจังหวัดอื่น และทางจังหวัดได้ประกาศเตือนภัยระดับ 5 และให้โรงพยาบาลทุกแห่งเตรียมความพร้อม

ไม่ต่างจากชาวบ้านที่อาศัยตามแนวชายฝั่งทะเลในหลายพื้นที่ของจังหวัดพังงาที่อพยพไปอยู่ในที่สูงตามแนวเชิงเขา ขณะที่ผู้ประกอบการเร่งนำรถบัสไปรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นจากเกาะ เพื่อไปอยู่ในจุดปลอดภัย

มีรายงานว่าที่เขาหลัก จังหวัดพังงา ยังมีนักท่องเที่ยวตกค้างอยู่ตามโรงแรมต่างๆ มากกว่า 100 คน และเจ้าหน้าที่กำลังเร่งอพยพออกจากพื้นที่ เพื่อไปอยู่ที่ อบต.คึกคัก ซึ่งเปิดเป็นศูนย์อพยพ และช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ส่วนจังหวัดกระบี่ชาวบ้านท่าเลน และชาวบ้านเกาะกลาง ตำบลคลองประสงค์ อำเภอเมืองต่างอพยพขึ้นจากเกาะ รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่ติดอยู่บนเกาะพีพี

ล่าสุด มีรายงานว่า ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย 5 อำเภอ คือ อำเภอเมือง อำเภออ่าวลึกอำเภอเหนือคลอง อำเภอคลองถ่อม และอำเภอเกาะลันตาได้อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว และผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ได้เรียกประชุมเพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง