ศูนย์เตือนภัยพิบัติฯยกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิแล้ว

สังคม
11 เม.ย. 55
16:27
7
Logo Thai PBS
ศูนย์เตือนภัยพิบัติฯยกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิแล้ว

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ แถลงยกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิแล้ว หลังคลื่นในจุดสุดท้าย เกาะเมียง จ.พังงา ครั้งที่ 2 สูง 30 ซ.ม. ไม่กระทบจังหวัดชายฝั่งอันดามัน ระบุศูนย์เตือนภัยฯยังติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ช.ม.

วันนี้ (11 เม.ย.) เมื่อเวลา 19.30 น. น.อ.สมศักดิ์ ชาวสุวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้แถลงยกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิ ทั้งยังชี้แจงว่าได้ออกประกาศเตือนภัยตามระเบียบและหลักวิชา มีข้อมูลครบถ้วน เมื่อเข้าสู่ภาวะปกติจึงได้ประกาศยกเลิกสถานการณ์ โดยประกาศเตือนภัยทำเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เนื่องจากมีเวลาเตือนภัยจำกัด จึงต้องดำเนินการเพื่อความปลอดภัย และได้ยกเลิกประกาศเมื่อพบว่าความสูงของคลื่นที่เข้าในจุดสุดท้าย ที่เกาะเมียง จ.พังงา โดยครั้งแรกสูง 10 ซ.ม. และครั้งที่ 2 สูง 30 ซ.ม. จึงขอยืนยันว่าจะไม่เกิดผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งนี้กับจังหวัดชายฝั่งอันดามัน โดยศูนย์เตือนภัยยังเฝ้าระวังตลอด 24 ชม. สำหรับประชาชนที่อพยพให้กลับเข้าที่พักได้ พร้อมกันนี้สนามบินต่าง ๆ สามารถเปิดทำการได้ตามปกติ
          
ทั้งนี้ ผอ.ศูนย์เตือนภัยพิบัติ กล่าวเสริมว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดในแนวราบ จึงส่งผลกระทบกับสิ่งปลูกสร้างบนแผ่นดินเป็นส่วนใหญ่ ส่วนผลกระทบในทะเลเกิดน้อยมาก ต่างจากแผ่นดินไหวปี พ.ศ.2547 ซึ่งเกิดในแนวดิ่งจนส่งผลให้เกิดสึนามิรุนแรง

ต่อมาในเวลา 20.40 น.น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที ได้ออกแถลงการณ์ว่า ตามที่ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิไปแล้วนั้น รัฐบาลได้มีการตรวจสอบสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย จึงประกาศยกเลิกสถานการณ์เตือนภัย ณ บัดนี้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ รมว.ไอซีทีได้สั่งการให้บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เตรียมความพร้อมระบบสื่อสารโทรคมนาคม ทั้งโครงข่ายโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตสำรอง สำหรับพื้นที่มีการเตือนภัยสึนามิ 6 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ สตูล ระนอง และตรัง เนื่องจากในช่วงนี้ จะเกิดเหตุการณ์สื่อสารขัดข้อง เพราะมีการสื่อสารโทรศัพท์อย่างต่อเนื่องและหนาแน่น เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสารเหตุการณ์แผ่นดินไหว และการระวังภัยสึนามิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง