“ซูจี” เข้าพบประธานาธิบดีเต็ง เส่ง วานนี้

ต่างประเทศ
12 เม.ย. 55
04:08
8
Logo Thai PBS
“ซูจี” เข้าพบประธานาธิบดีเต็ง เส่ง วานนี้

นางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้าน เข้าพบหารือกับประธานาธิบดีเต็ง เส่ง วานนี้ (11 เม.ย.) ก่อนเข้าไปทำหน้าที่ผู้แทนในสภาอย่างเป็นทางการ

นายยาน วิน โฆษกของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี เปิดเผยว่า นางออง ซาน ซูจี เดินทางเข้าพบประธานาธิบดีเต็ง เส่งที่กรุงเนปิดอร์ วานนี้ (11 เม.ย.) ซึ่งเป็นการพบปะครั้งสำคัญก่อนที่นางซูจีจะเข้าไปทำหน้าที่ผู้แทนในสภาอย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ พร้อมระบุ ระหว่างการหารือ นางซูจี และประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ได้พูดคุยกันในเรื่องการผลักดันประเทศไปสู่ระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งกระบวนการสร้างสันติภาพกับชนกลุ่มน้อยและเรื่องราวในรัฐสภา ทั้งนี้รัฐสภาของพม่าจะเปิดการประชุมครั้งใหม่ในวันที่ 23 เม.ย.นี้

ทั้งนี้ นางซูจี เคยเข้าพบหารือครั้งประวัติศาสตร์กับประธานาธิบดีเต็ง เส่ง เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ซึ่งการพบปะกันในครั้งนั้นปูทางให้พรรคเอ็นแอลดีได้เข้าร่วมการเลือกตั้งครั้งสำคัญและยังช่วยส่งเสริมให้เกิดความปรองดองทางการเมือง

ด้านนายจิม เว็บบ์ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสร้างความปรองดองทางการเมืองในพม่า ได้กล่าวชื่นชมการพบปะกันระหว่างนางซูจีกับประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ระหว่างเดินทางเยือนพม่าเพื่อติดตามความคืบหน้าการปฎิรูปประเทศไปสู่ระบอบประชาธิปไตย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง