สำนักนายกฯ ตั้งงบฯให้ สกอ.ทำประเมินโครงการป้องกันน้ำท่วมด่วน 41 จังหวัด

สังคม
12 เม.ย. 55
11:00
17
Logo Thai PBS
สำนักนายกฯ ตั้งงบฯให้ สกอ.ทำประเมินโครงการป้องกันน้ำท่วมด่วน 41 จังหวัด

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ลงนามข้อตกลง (MOU) กับ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เพื่อติดตามประเมินผลโครงการป้องกันปัญหาอุทกภัย ให้แล้วเสร็จ โดยด่วน 41 จังหวัด

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์มหาอุทกภัยในปี 2554 รัฐบาลโดยการนำของนายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรได้ดำเนินการโดยเร่งด่วนในการช่วยเหลือฟื้นฟู เยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยทั้งทางด้านเงินเยียวยา 5ญหาน้ำท่วมนั้น นายกรัฐมนตรีได้ยึดแนวทางการแก้ปัญหาน้ำท่วมตามแนวพระราชดำริ และได้สั่งการให้หน่วยราชการ กระทรวง ทบวง กรม และจังหวัดในพื้นที่ประสบอุทกภัย จัดทำแผนงานโครงการป้องกันปัญหาน้ำท่วม  น้ำแล้งที่สมบูรณ์ และถาวรสำหรับประเทศไทย ซึ่งโครงการต่าง ๆ ได้ถูกแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ โครงการระยะเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการให้เสร็จภายในกลางปีนี้ เพื่อเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง และโครงการระยะยาว ซึ่งแม้ว่ารัฐบาลจะเริ่มดำเนินโครงการทันที แต่เป็นโครงการขนาดใหญ่ต้องใช้เวลาดำเนินการมากกว่า 1 ปี

สำหรับโครงการป้องกันปัญหาอุทกภัยในระยะเร่งด่วน รัฐบาลต้องฟื้นฟู และสร้างเสริมสาธารณูปโภคด้านต่าง ๆ เช่น ถนนสายต่าง ๆ การฟื้นฟูแหล่งเก็บน้ำ ขุดลอกคูคลอง ซ่อมแซมประตูระบายน้ำ ทำคันกั้นน้ำ เป็นต้น โครงการดังกล่าวดำเนินการโดยกระทรวง 16 กระทรวง และจังหวัดที่ประสบอุทกภัย 41 จังหวัด รวมโครงการทั้งหมดประมาณ 15,000 โครงการ ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 120,000 ล้านบาท

รัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปว่า เพื่อให้การดำเนินงานของโครงการต่าง ๆประสบความสำเร็จสมบูรณ์ตามวัตถุประสงค์ แต่เนื่องจากมีจำนวนโครงการมากมายและระยะเวลาดำเนินการที่จำกัด รัฐบาลจึงได้มีดำริให้มีคณะทำงานเพื่อติดตามรายงานความคืบหน้าของโครงการดังกล่าว พร้อมทั้งรายงานปัญหาอุปสรรคที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อรัฐบาลจะได้ช่วยเหลือ แก้ไขและสนับสนุน นอกจากนั้นยังมีดำริให้มหาวิทยาลัย อาจารย์ นิสิตและนักศึกษาในพื้นที่ประสบอุทกภัย เป็นคณะติดตามประเมิลผลการดำเนินโครงการดังกล่าวด้วย จำนวน 22 สถาบัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง