อินโดนีเซียเฝ้าระวังสึนามิหลังพบผู้เสียชีวิต 5 รายจากเหตุแผ่นดินไหววานนี้

ต่างประเทศ
12 เม.ย. 55
14:49
12
Logo Thai PBS
 อินโดนีเซียเฝ้าระวังสึนามิหลังพบผู้เสียชีวิต 5 รายจากเหตุแผ่นดินไหววานนี้

แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (11 เม.ย.) ถือเป็นบททดสอบสำคัญในระบบเตือนภัยและแผนการอพยพที่แต่ละประเทศในภูมิภาคมหาสมุทรอินเดีย เตรียมการไว้นับตั้งแต่เกิดสึนามิเมื่อ 8 ปีก่อน ซึ่งแต่ละประเทศค่อนข้างพอใจกับผลลัพธ์ ซึ่งแม้แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นจะมีความรุนแรง แต่ความเสียหายไม่มากนัก และล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิต 5 คนที่อินโดนีเซีย

ทางการอินโดนีเซีย รายงานว่าแผ่นดินไหว 8.6 ริกเตอร์ และอาฟเตอร์ช็อกขนาด 8.2 ริกเตอร์เมื่อวานนี้ (11 เม.ย.) ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน และบาดเจ็บ 7 คน และมีอาการสาหัส 1 คน ส่วนผู้ที่เสียชีวิตนั้นสาเหตุเกิดจากหัวใจวาย 2 คน ส่วนอีก 3 คน เสียชีวิตเพราะช็อกขณะเกิดแผ่นดินไหว นอกจากนี้ยังมีรายงานอาฟเตอร์ช็อกความรุนแรงกว่า 5 ริกเตอร์เกิดขึ้นหลายครั้ง และเริ่มลดความรุนแรงลงบ้าง

แผ่นดินไหวเมื่อวานนี้ (11 เม.ย.) ทำให้ชาวเมืองมูลาโบ ทางตะวันตกของ จ.อาเจะห์ เลือกพักในเต๊นท์พักชั่วคราว ในศูนย์พักพิงตามจุดต่าง ๆ ทั่วเมือง และตามมัสยิดที่ปลูกสร้างอย่างแข็งแรงตลอดทั้งคืน เพราะยังไม่มั่นใจในสถานการณ์ เช่นเดียวกับชาวจังหวัดอาเจะห์บางส่วนก็เลือกพักค้างแรมในมัสยิด แทนที่จะกลับไปพักที่บ้านของตัวเอง เพราะยังคงหวั่นวิตก และฝังใจกับคลื่นสึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อ 8 ปีก่อน  

เหตุการณ์เมื่อวานนี้ (11 เม.ย.) ยังเป็นการทดสอบระบบเตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรอินเดียครั้งสำคัญ หลังเกิดสึนามิในมหาสมุทรอินเดีย เมื่อปี พ.ศ. 2547 จากการสังเกตการณ์ทุ่นเตือนภัยสึนามิ ในพื้นที่ของอินโดนีเซีย ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถประเมินข้อมูลได้ภายใน 3 นาที และเตือนภัยได้อย่างรวดเร็ว แม้ผลการวิเคราะห์จะชี้ว่า ไม่น่าจะเกิดคลื่นขนาดใหญ่ และนักวิชาการมหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย ประเมินว่า ระบบเตือนภัยที่แต่ละประเทศลงทุนไปมหาศาลใช้ได้ผล

ขณะที่ ทางการศรีลังกา ระบุว่า การอพยพประชาชนในเขตชายฝั่งราบรื่นดี เมื่อเทียบกับเหตุการณ์เมื่อ 8 ปีก่อน แต่พบปัญหาเรื่องการจราจร และเครือข่ายโทรศัพท์มือถือสัญญาณขัดข้อง ส่วนอินเดีย ระบุว่า สัญญาณเตือนภัย ทำงานใน 8 นาทีหลังเกิดแผ่นดินไหว  ส่วนประเทศไทยเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว มีบทบาทสำคัญในการเตือนภัยประชาชน

ขณะที่วันนี้ (12 เม.ย.) มีรายงานแผ่นดินไหว 2 ครั้งในระดับ 6.2 และ 6.9 ริกเตอร์ นอกชายฝั่งประเทศเม็กซิโก แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย โดยแรงสั่นสะเทือนรับรู้ไกลถึงรัฐแคลิฟอร์เนียและอริโซน่าของสหรัฐอเมริกา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง