วรรณกรรมเยาวชน- นวนิยาย-การเมือง งานสัปดาห์หนังสือฯ ยังมาแรง

สังคม
13 เม.ย. 55
09:39
24
Logo Thai PBS
วรรณกรรมเยาวชน- นวนิยาย-การเมือง งานสัปดาห์หนังสือฯ ยังมาแรง

คาดเหตุเพราะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว สำเร็จเกินคาด ผู้เข้าชมงาน 1.7 ล้าน ยอดขายกว่า 400 ล้าน

 นายวรพันธ์ โลกิตสถาพร นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ให้สัมภาษณ์ถึงผลสรุปของการจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้ง ที่ 40 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติครั้งที่ 10 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ว่า ถือว่าประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย เพราะจากที่ประเมินไว้ว่าน่าจะมีผู้เข้างานประมาณ 1.5 ล้านคน แต่เมื่อสรุปผลในวันสุดท้ายปรากฏว่ามีผู้เข้าร่วมงานถึง 1.7 ล้านคน สูงกว่าที่คาดไว้ประมาณ 15%  ส่วนยอดขายโดยรวมของงานสัปดาห์หนังสือนั้นอยู่ที่ประมาณ 400 ล้านบาท โดยมีหนังสือออกใหม่ในงานนี้กว่า 3,000 ปก 

 
ทั้งนี้ คาดว่าเป็นเพราะมีปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญหลายประการ อย่างแรกคือเราได้รับความร่วมมืออย่างสูงจากภาครัฐและภาคีเครือข่ายต่างๆ ทำให้การรับรู้กระจายไปในวงกว้าง นอกจากนี้เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปี 2554 ทำให้คนหลายแสนคนพลาดโอกาสเลือกซื้อหนังสือในงาน มหกรรมหนังสือแห่งชาติ ในช่วงเดือนตุลาคม คนเลยมาที่งานนี้เพื่อตามหาหนังสือที่ยังไม่ได้ซื้อ

รวมถึงเพราะสภาวะเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวทำให้การจับจ่ายใช้สอยของประชาชนมีมากขึ้น ดังนั้นเมื่อเทียบกับงานสัปดาห์หนังสือฯ ครั้งที่ 39 ที่จัดขึ้นเมื่อช่วงเดือนเมษายนในปีที่ผ่านมา คนที่เข้ามาร่วมงานเลยสูงกว่าเดิมประมาณ 15% 

 
นายวรพันธ์ กล่าวอีกด้วยว่าเหตุผลทั้งหมดจึงทำให้ยอดขายโดยรวมของงานอยู่ที่ประมาณ 400 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 10 %  ซึ่งถือว่าเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง โดยประเภทของหนังสือที่ขายดีติดอันดับ ส่วนใหญ่จะเป็นแนววรรณกรรมเยาวชน นวนิยาย รวมถึงการเมือง สังคม ปรัชญา และศาสนาด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีการขยายฐานของนักอ่านที่มาในงานสัปดาห์หนังสือ จากที่เคยเป็นเด็กและเยาวชนเป็นส่วนใหญ่ ก็มีวัยทำงานหรือวัยผู้ใหญ่เพิ่มมากขึ้น 
 
นายวรพันธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมากลุ่มนักอ่านส่วนใหญ่ที่มาซื้อหนังสือจะเป็นเด็กและเยาวชน เพราะเป็นช่วงปิดเทอม แต่ถ้าดูจากหนังสือขายดีในครั้งนี้โดยเฉพาะหมวดการเมือง สังคม ศาสนา และปรัชญาแล้ว แสดงว่ามีผู้ใหญ่วัยทำงานมาซื้อหนังสือในงานสัปดาห์หนังสือเยอะขึ้น อาจเพราะหนังสือหลายเล่มมีจุดเด่นที่น่าสนใจ  โดนใจคนอ่าน และทันต่อสถานการณ์ รวมถึงสำนักพิมพ์เองก็ทำโปรโมชั่นและการตลาดค่อนข้างมาก เลยเป็นแรงดึงดูดสำคัญให้ผู้ใหญ่มาซื้อหนังสือในงานสัปดาห์หนังสือเพิ่มขึ้น  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง