เรียนรู้โบราณราชประเพณีผ่านพระเมรุ

Logo Thai PBS
เรียนรู้โบราณราชประเพณีผ่านพระเมรุ

เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่หลายคนเลือกไปในช่วงวันหยุดนี้ คือ การได้ไปชมพระเมรุ และราชรถ ราชยาน ที่มีความงดงาม ทางสถาปัตยกรรม หลายคนเดินทางมาจากต่างจังหวัด ขณะที่ชาวต่างชาติก็ร่วมเรียนรู้โบราณราชประเพณี โดยมีทั้งนิทรรศการ และเอกสารประกอบข้อมูล และวิทยากร เป็นตัวช่วย

เป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ ไม่น้อย สำหรับสดายุ พญานกในเรื่องรามเกียรติ์ ที่มีเรือนกายเป็นสีเขียว โดยเฉพาะกับ ติยราช ประธานมิตร หรือน้องแมนวัย 9 ขวบที่มาไกลจากเชียงใหม่ เขา และเพื่อนได้สนุกไปกับเรื่องของสัตว์หิมพานต์ ที่รายรอบเขาพระสุเมรุ โดยมีเอกสารประกอบอยู่ในมือ เพิ่มความสนุกให้การเรียนรู้

ภูมิทัศน์รอบพระเมรุ ที่ตระการตา ถูกออกแบบโดยศิลปินแห่งชาติ พล.อ.ต.อาวุธ เงินชูกลิ่น และคณะช่างจากสำนักสถาปัตยกรรม โดยเฉพาะแดนหิมพานต์จำลองที่ตั้งอยู่เชิงเขาพระสุเมรุนั้นมีทั้งต้นไม้ รวมทั้งเหล่าสัตว์หิมพานต์ในตำนานกว่า 100 ตัว ซึ่งเป็นฝีมือของกลุ่มช่างปั้นปูนสดจากจังหวัดเพชรบุรี สื่อคติความเชื่อเกี่ยวกับจักรวาลไตรภูมิ เรื่องราวทั้งหมด รวมถึงสถาปัตยกรรมของพระเมรุ ถูกถ่ายทอดโดยทีมงานสถาปนิกของกรมศิลปากรหลายคนที่มีส่วนร่วมในการออกแบบที่วันนี้ต้องรับหน้าที่วิทยากร ให้ข้อมูลที่ครบถ้วนกับผู้เข้าชม

เดินทางมาจากภูเก็ต เพื่อหวังได้ชมความงามของโบราณราชประเพณีเก่าแก่ สร้างความตื่นเต้นให้ซินดี้ โยฮันสัน วัย 17 ปี ด้วยความที่มีสัญชาติไทย- สวีดิส จึงอยากศึกษาในเรื่องนี้ โดยมีคุณป้าเป็นไกด์จำเป็น ซินดี้บอกว่าที่นี่สวยงามมาก เป็นครั้งแรกที่ได้มาเห็นจึงอยากจดจำภาพนี้ไว้ และยังเป็นเรื่องสำคัญที่วัยรุ่นควรเรียนรู้เรื่องวัฒนธรรม 

ในวันแรกที่เปิดให้ประชาชนเข้าชมพระเมรุ ก็มีชาวไทยกว่า 7,000 คน และนักท่องเที่ยวจากทั้งยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย และซูดาน อีกไม่ต่ำกว่า 5,000 คนเข้าชม ซึ่งคาดว่าท้องสนามหลวงยังต้องรองรับนักท่องเที่ยวอีกหลายเท่าตัวในวันหยุดยาวเข้าชมได้ตั้งแต่เวลา 10.30 น. ไปจนถึง 21.30 น. และจะมีเจ้าหน้าที่นำชมทั้งหมด 4 รอบ คือในเวลา 10.30 น. 14.30 น. 16.30 น. และ 18.30 น. ไปจนถึงวันที่ 25 เมษายน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง