ความปลอดภัยในรถสาธารณะ และรถแท๊กซี่

15 เม.ย. 55
16:25
6
Logo Thai PBS
ความปลอดภัยในรถสาธารณะ และรถแท๊กซี่

รถสาธารณะรวมถึงรถแท๊กซี่ คือจุดหนึ่งที่มีการก่ออาชญากรรมทั้งการจี้ชิงทรัพย์ ฆ่าและทำร้ายร่างกายรวมถึงการล่วงละเมิดทางเพศ การเฝ้าระวังความปลอดภัยขณะโดยสารรถของทั้งผู้ขับและผู้ใช้บริการ รวมถึงการคัดกรองผู้ที่จะมาประกอบอาชีพคนขับรถแท๊กซี่ จึงเป็นวิธีเบื้องต้นที่จะลดปัญหาอาชญากรรมในรถสาธารณะ

ใบอนุญาตขับขี่สาธารณะ ชื่อผู้ขับ หมายเลขทะเบียนรถ และพฤติกรรมของผู้ขับตลอดเส้นทาง คือข้อมูลสำหรับผู้โดยสารที่ใช้บริการรถสาธารณะประเภทนี้ ปัญหาอาชญากรรมในรถแท๊กซี่ ทำให้ผู้โดยสารหลายคนต้องระวังทุกครั้งเวลาใช้บริการ แต่ในทางตรงข้าม ผู้ขับรถแท๊กซี่เองจะรู้เพียงสถานที่ปลายทางของผู้โดยสารเท่านั้น พวกเขาจึงต้องระวังตัวเช่นกัน

รถแท๊กซี่คือหนึ่งในจุดที่มีการก่ออาชญากรรม ทั้งชิงทรัพย์ ฆ่า และทำร้ายร่างกาย รวมถึงการล่วงละเมิดทางเพศ ทำให้ทั้งผู้โดยสาร และผู้ขับ ต่างต้องระวังซึ่งกันและกัน แต่การประกอบอาชีพผู้ขับรถแท๊กซี่ ต้องผ่านการตรวจสอบทั้งประวัติอาชญากรรม และการสอบใบอนุญาตขับขี่รถสาธารณะจากกรมการขนส่งทางบก ขณะที่การจะเช่ารถมาขับก็ยังไม่ใช่เรื่องง่าย ผู้ประกอบการให้เช่ารถแท๊กซี่รายหนึ่งในเขตบางซื่อ ให้ข้อมูลว่าผู้มาติดต่อขอเช่ารถจะต้องใช้หลักฐานอย่างบัตรประชาชนและใบอนุญาตขับขี่รถสาธารณะ ที่สำคัญต้องเป็นคนรู้จักหรือมีคนรู้จักแนะนำมาเท่านั้น เพราะเคยให้คนแปลกหน้าเช่ารถแต่ไม่ได้รถคืนหลายครั้ง

หากมองจากขั้นตอนทั้งของภาครัฐและผู้ประกอบการให้เช่ารถแท๊กซี่ จะเห็นว่ามีขั้นตอนหลายอย่างที่ซับซ้อน แต่ยังมีผู้ประกอบการบางส่วนให้เช่ารถโดยใช้เพียงเงินมัดจำเท่านั้น ซึ่งผู้ขับแท๊กซี่รายหนึ่งมองว่านี่อาจทำให้เกิดปัญหาทั้งการขโมยรถ และก่ออาชญากรรม

ปัจจุบันมีผู้ขับแท๊กซี่ในกรุงเทพมหานคร จึงมีทั้งผู้ขับที่ผ่านการตรวจสอบจากกรมการขนส่งทางบก และผู้ขับแฝงที่ไม่สามารถประเมินจำนวนที่แน่นอนได้ ขณะที่การตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ยังทำได้ยาก เพราะจะทำได้เมื่อเกิดเหตุร้ายแล้วเท่านั้น การร่วมตรวจสอบและร้องเรียนจากผู้โดยสาร จึงเป็นความหวังของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่จะช่วยกันตรวจสอบผู้ขับรถแท๊กซี่ เพื่อลดปัญหาผู้ขับที่ไม่มีใบอนุญาต ปัญหาจราจร และอาชญากรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง