จนท.ป่าไม้ยึดไม้แปรรูปภายในสำนักสงฆ์ จ.เพชรบูรณ์

ภูมิภาค
17 เม.ย. 55
08:18
14
Logo Thai PBS
จนท.ป่าไม้ยึดไม้แปรรูปภายในสำนักสงฆ์ จ.เพชรบูรณ์

เจ้าหน้าที่ป่าไม้สนธิกำลังบุกตรวจยึดไม้หวงห้ามจำนวนมาก ภายในสำนักสงฆ์ บนพื้นที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ แต่ขณะนำของกลางออกจากพื้นที่ กลับถูกกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่รวมตัวปิดล้อมเส้นทาง

ไม้ตะเคียนทอง ไม้มะค่า ไม้ยางแปรรูปกว่า 200 แผ่น และไม้ท่อนอีกจำนวนหนึ่ง รวมทั้ง เครื่องปั่นไฟ และแท่นเลื่อนวงเดือน เป็นของกลางที่ชุดปฏิบัติการป่าไม้จังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาค้อ ทหาร กองทัพภาคที่ 3 และ ตำรวจภูธรอำเภอเขาค้อ สนธิกำลังกว่า 70 นาย เข้าตรวจยึดได้จาก พื้นที่ของ วัดป่าอัจลธัมโมภานา ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเขาค้อ ต.หนองแม่นา อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

นอกจากนี้ยังพบว่า มีการก่อสร้างถนนคอนกรีตยาว 200 เมตร สิ่งปลูกสร้างทำด้วยไม้ กระจัดกระจายในพื้นที่อีกหลายหลังขณะเข้าตรวจยึดมีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งอ้างตัวว่า เป็นราษฎรอาสาสมัครช่วยรบเขาค้อ หรือ รอส. แสดงความไม่พอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยอ้างว่าชาวบ้านส่วนใหญ่เห็นชอบให้สร้างสำนักสงฆ์ในพื้นที่ ก่อนจะเข้าปิดล้อม เจ้าหน้าที่ต้องเจรจานานกว่า 1 ช.ม. ชาวบ้านจึงยอมเปิดทาง

นายมานพ สายอุ่นใจ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการยุทธการแก้ไขปัญหาวิกฤตป่าไม้ที่ 2 พิษณุโลก เปิดเผยว่า การเข้าตรวจสอบครั้งนี้ เป็นไปตามคำสั่งของอธิบดีกรมป่าไม้ ภายหลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการตัดไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงยึดของกลางทั้งหมดไว้ตรวจสอบ เพื่อขยายผลหาผู้กระทำผิดต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง