นายกฯ เยือนจีน เจรจาชวนลงทุนรถไฟความเร็วสูง-อิเล็กทรอนิกส์-ยานยนต์

เศรษฐกิจ
17 เม.ย. 55
14:45
18
Logo Thai PBS
 นายกฯ เยือนจีน เจรจาชวนลงทุนรถไฟความเร็วสูง-อิเล็กทรอนิกส์-ยานยนต์

ในการเดินทางเยือนจีนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจชุดใหญ่ วันที่ 17-19 เม.ย.เพื่อเจรจาการค้าการลงทุนร่วมกับจีน โดย 1 ในคณะผู้ร่วมเดินทางยืนยันว่า จะไม่มีการลงนามซื้อขายสินค้าใด ๆ

จากแนวโน้มที่ประเทศจีนจะขยายการลงทุนในอาเซียนเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน นายสมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดีสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ เชื่อว่า เป็นโอกาสของธุรกิจไทย โดยเฉพาะภาคบริการ แต่ไทยต้องแสดงถึงศักยภาพด้านการค้าและโลจิสติกส์ของภูมิภาค เพื่อดึงดูดการลงทุนด้วย

ทั้งนี้ที่ผ่านมาการร่วมลงทุนระหว่างไทยและจีนของอุตสาหกรรมในระดับท้องถิ่นกว่าร้อยละ 80-90 ไม่ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี เนื่องจากการเจรจาที่ไม่มีความชัดเจนในทางปฏิบัติ

ขณะที่ ผศ.อักษรศรี พานิชสาส์น อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งร่วมเดินทางไปกับคณะนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การเดินทางครั้งนี้ไม่มีการลงนามสัญญาซื้อขายสินค้า มีเพียงการลงนามความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย - จีน เช่น ระบบบริหารจัดการน้ำ และความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง  

ด้านกระทรวงคมนาคม ระบุได้เสนอโครงการความร่วมมือรถไฟความเร็วสูง 2 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพ-หนองคาย วงเงินรวม 430,000 บาท ขณะที่กระทรวงเกษตรเตรียมเจรจาการร่วมลงทุนโรงงานแปรรูปยางพาราในไทย

นอกจากนี้ยังมีการจับคู่ทางธุรกิจ ระหว่างเอกชนของไทยและจีนในหลายอุตสาหกรรม เช่น กลุ่มก่อสร้าง,ยานยนต์ , อิเล็กทรอนิกส์ และบันเทิง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง