ผู้ต้องหาคดี "สังหารหมู่" ในนอร์เวย์ อ้างตนเองไม่มีความผิดปกติทางจิต

ต่างประเทศ
18 เม.ย. 55
01:59
312
Logo Thai PBS
ผู้ต้องหาคดี "สังหารหมู่" ในนอร์เวย์ อ้างตนเองไม่มีความผิดปกติทางจิต

มือสังหาร 77 ศพในนอร์เวย์ไม่สำนึกผิดยืนยันจะก่อเหตุเช่นเดิม โดยระบุว่า การโจมตีของเขาน่าจดจำที่สุดนับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

นายแอนเดอร์ เบห์ริ่ง เบรวิค มือปืนชาวนอร์เวย์ที่ก่อเหตุโจมตีสองครั้งเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้วอ่านคำให้การที่เตรียมไว้ในศาล โดยระบุว่า รัฐบาลนอร์เวย์และรัฐบาลประเทศอื่นในยุโรปยอมรับการอพยพเข้ามาของต่างชาติ และ การมีวัฒนธรรมที่หลากหลาย โดยอ้างว่าเขาพูดในนามของผู้บัญชาการกลุ่มกองโจรต่อต้านอิสลาม

ระหว่างการไต่สวนไม่มีการถ่ายทอดคำให้การของเขาและพยาน แต่นักข่าวสามารถเข้าไปในห้องได้ นายเบรวิค ยอมรับว่า เป็นผู้กระทำการโจมตีทั้งสองครั้ง แต่ไม่ยอมรับผิดว่าเป็นการก่อการร้ายและการสังหารหมู่ รวมทั้งขอให้ศาลยกฟ้องด้วย นอกจากนี้ยังระบุว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่น่าจดจำที่สุดนับตั้งแต่สหรัฐฯ ทิ้งระเบิดปรมาณูถล่มญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง นอกจากนี้ยังปฏิเสธว่า ไม่ได้มีความผิดปกติทางจิตในลักษณะของการหลงตัวเอง

ผู้พิพากษาพยายามให้เขาสรุปสิ่งที่พูด เนื่องจากญาติของเหยื่อเกรงว่า เขาจะใช้การไต่สวนเป็นการประกาศแนวคิดสุดโต่งของเขา โดยการเบิกความของเบรวิคล่าช้าไปหลังจากผู้พิพากษา1ใน 5 คนถูกถอดออกจากคณะเพราะไปแสดงความเห็นทางอินเทอร์เน็ตว่า นายเบรวิคสมควรรับโทษประหาร ขณะที่นอร์เวย์ไม่มีโทษประหารชีวิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง