ชาวบ้านใน ต.เขาพนม จ.กระบี่ แจ้งความวัวถูกวางยาเบื่อ หลังมีข้อพิพาทกับเอกชนเรื่องที่ดินสาธารณะ

ภูมิภาค
19 เม.ย. 55
01:58
27
Logo Thai PBS
ชาวบ้านใน ต.เขาพนม จ.กระบี่ แจ้งความวัวถูกวางยาเบื่อ หลังมีข้อพิพาทกับเอกชนเรื่องที่ดินสาธารณะ

ปัญหาชาวบ้านใน จังหวัดกระบี่ รวมตัวประท้วงภาครัฐเพื่อให้จัดสรรที่ดินที่หมดสัญญากับเอกชน ซึ่งยืดเยื้อมานาน ล่าสุดชาวบ้านได้เข้าไปก่อสร้างที่พักในพื้นที่ เนื่องจากเห็นว่า เอกชนบุกรุกพื้นที่โดยไม่มีหน่วยงานมาตรวจสอบ ขณะที่ในจังหวัดกระบี่เจ้าของวัวรายหนึ่งเข้าแจ้งความหลังวัวถูกวางยาตายนับ 10 ตัว โดยเชื่อว่า เป็นฝีมือของบริษัทเอกชนที่กำลังมีข้อพิพาทเรื่องที่ดินสาธารณะ

ชาวบ้านกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงสัตว์ควนยูง บ้านคอกวัว ตำบลเขาพนม จังหวัดกระบี่ เข้าแจ้งความกับตำรวจเพื่อหาผู้กระทำผิด หลังวัวที่เลี้ยงไว้ภายในพื้นที่สาธารณะประโยชน์บ้านคอกช้างจำนวน 10 ตัว จากทั้งหมด 100 ตัว ถูกลอบวางยาตายมาตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย.และ อีก 5 ตัวอยู่ในอาการน่าเป็นห่วง

เจ้าหน้าที่สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า พื้นที่ที่ชาวบ้านเลี้ยววัวเป็นที่สาธารณะประโยชน์ แต่เมื่อปี 2532 ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ.กระบี่ ได้ให้นายทุนเช่าปลูกปาล์มน้ำมันจนถูกชาวบ้านฟ้องร้องว่า เป็นการนำที่ดินสาธารณะประโยชน์ ซึ่งชาวบ้านอาศัยทำกินมาตั้งแต่บรรพบุรุษไปให้เอกชนเพียงรายเดียวเช่า

โดยศาลใช้เวลาไต่สวนจนมีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 254 ว่า อบจ.ไม่มีอำนาจที่จะนำที่ดินสาธารณะไปให้เช่าได้ แต่จนถึงขณะนี้เวลาล่วงเลยมาเกือบ 1 ปีเต็ม คนงานนายทุนคนดังกล่าวกลับไม่ยอมย้ายออกจากพื้นที่ทำให้ชาวบ้านมั่นใจว่า สาเหตุที่วัวถูกวางยาครั้งนี้เป็นการสั่งการของนายทุนคนดังกล่าว

ส่วนความขัดแย้งระหว่างภาครัฐกับชาวชุมชนห้วยโสพัฒนาในอำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ที่ก่อนหน้านี้รวมตัวประท้วงเพื่อจับจองพื้นที่สวนปาล์มตำบลคลองขนาน โดยอ้างว่า พื้นที่ 3,000 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะ หมดสัมปทานกับเอกชนตั้งแต่ปี 2545 ล่าสุดชาวบ้านกว่า 100 คน บุกเข้าก่อสร้างที่พักภายในสวนปาล์มน้ำมันดังกล่าว

 
หลังตรวจสอบพบว่า สัมปทานหมดลงแต่เจ้าของยังเข้าไปใช้ประโยชน์ เนื่องจากต้นปาล์มส่วนใหญ่อายุประมาณ 25 ปียังสามารถให้ผลิตผลไปอีกอย่างน้อย 5 ปี ขณะเดียวพบว่า พื้นที่ให้เช่าในสัญญามีเพียง 1,000 ไร่ แต่กลับมีการบุกรุกเข้าไปใช้โยชน์มากถึง 3,000 ไร่ โดยไม่มีหน่วยที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง