ผอ.สำนักกีฬามวยชี้ตาม พ.ร.บ.มวย อาจเพิกถอนทะเบียนนักมวย "บัวขาว" ไม่เกิน 6 เดือน

กีฬา
19 เม.ย. 55
03:07
18
Logo Thai PBS
ผอ.สำนักกีฬามวยชี้ตาม พ.ร.บ.มวย อาจเพิกถอนทะเบียนนักมวย "บัวขาว" ไม่เกิน 6 เดือน

หลังจากบัวขาว ป.ประมุข สร้างเซอร์ไพรซ์ขึ้นชกศึกไทยไฟต์ 2012 ในฐานะมวยแทน โดยไม่ทำให้แฟน ๆ ผิดหวัง จนคำพูด "ติดคุกก็ยอม" กลายเป็นวลีฮิต ซึ่งแม้การชกครั้งนี้จะถูกใจประชาชน แต่การขึ้นชก ถือว่า เป็นการชกที่ไม่ถูกต้องตามพระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ. 2542

หลังจากที่สมบัติ บัญชาเมฆ หรือ บัวขาว ป.ประมุข รัวหมัดจนชนะน็อกนักมวยจากรัสเซีย ในยกที่ 2 ของการขึ้นชกเป็นมวยแทนของศึกไทยไฟต์ 2012 เมื่อจบการแข่งขัน บัวขาว ได้เปิดแถลงข่าว ยอมรับว่า การชกครั้งนี้ แม้จะผิด พ.ร.บ.กีฬามวย แต่ขอเปิดเผยข้อมูลสำคัญ ก่อนที่จะโดนต้นสังกัดฟ้องร้อง นั่นคือ ค่ายป.ประมุข ติดเงินและเอาเปรียบเรื่องค่าตัวจนต้องหนีออกมา

และตอนนี้ค่าย "บัญชาเมฆ" ที่ได้สร้างไว้ที่จังหวัดสุรินทร์บ้านเกิดได้จดทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวยในการตั้งเป็นค่ายใหม่ของตัวเองเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างรับสมัครนักมวย หลังจากนี้หากค่าย ป.ประมุข จะมีการฟ้องร้องว่ากันไปตามขึ้นตอน และ พร้อมรับทุกสถานการณ์

อย่างไรก็ตามแม้จะมีการฟ้องร้องแต่ฝ่ายจัดการแข่งขันระบุว่า บัวขาว ต้องขึ้นชกไทยไฟต์รอบ 8 คน ในวันที่ 23 ต.ค.นี้ ไม่เช่นนั้นแล้วจะถือเป็นการผิดสัญญา กับ บริษัทสปอร์ตอาร์ต ในฐานะผู้จัดการแข่งขันเนื่องจากตามสัญญาแชมป์ไทยไฟต์ 2011 จะต้องอยู่ในการดูแลของบริษัทเป็นเวลา 1 ปี

ทั้งนี้ศึกไทยไฟต์ที่ประเทศไทย รอบ 8 คน จะมีขึ้นในวันที่ 23 ตุลาคม, รอบรองชนะเลิศ จะมีขึ้นในวันที่ 18 พฤศจิกายน ที่เมืองพัทยา และรอบชิงชนะเลิศ จะมีขึ้นในวันที่ 16 ธันวาคม ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า โดยแข่งขัน 2 รุ่น คือ รุ่น 67 กิโลกรัม และ 70 กิโลกรัม และจะมีการจัดการแข่งขันในต่างประเทศอีก 2 ครั้ง คือ ในเดือนพฤษภาคม ที่ออสเตรเลีย และ ในเดือนสิงหาคม ที่อังกฤษ

ขณะที่นายเดช ใจกล้า ผู้อำนวยการ สำนักงานการคณะกรรมการกีฬามวยการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ทั้งฝ่ายจัดการแข่งขันไทยไฟต์ และ บัวขาว ต่างทราบถึงข้อบังคับของ พ.ร.บ.กีฬามวย พ.ศ.2542 เป็นอย่างดี แต่ยังฝืนขึ้นชกความผิดที่เกิดขึ้น ต้องว่ากันไปตามกฎกติกา และ บทลงโทษ ได้ระบุไว้ว่า จะต้องมีการเพิกถอนใบอนุญาตโปรโมเตอร์ และ เพิกถอนทะเบียนนักมวยไม่เกิน 6 เดือน

ล่าสุดตอนนี้ บัวขาว ได้ยื่นหนังสือขอไม่สังกัดค่ายเดิมขณะที่ค่ายป.ประมุข ได้ยื่นหนังสือประท้วงมาแล้วเช่นกันซึ่งคณะกรรมการจะมีการสอบสวนทั้ง 3 ฝ่ายคือ ค่าย ป.ประมุข, บัวขาว และ ฝ่ายจัดไทยไฟต์ ซึ่งขณะนี้ปัญหาติดอยู่ที่ บัวขาว คนเดียวเท่านั้นที่ไม่ยอมเจรจา

นอกจากนี้ ผอ.เดช ยังบอกว่า หากคนในวงการมวยคิดว่า พ.ร.บ.กีฬามวย ฉบับนี้ มีบทลงโทษที่อ่อนเกินไป หรือ ยังมีข้อบกพร่อง พร้อมเปิดให้ทุกคนในวงการมวยช่วยกันระดมความคิดปรับแก้ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

ล่าสุดค่าย ป.ประมุข ประกาศจะดำเนินการทางกฎหมายฟ้องร้องทั้งคดีแพ่งและอาญา ต่อ บัวขาว รวมถึง ฝ่ายจัดการแข่งขันศึกมวยไทยไฟต์ 2012 และ การกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ไม่สามารถควบคุมดูแล จนเกิดการฝ่าฝืน พร้อมเตรียมแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันนี้ (19 เม.ย) เวลาประมาณ 11.00 น.ที่อาคารหมอเส็ง ลาดพร้าว 18 เพื่อชี้แจงข้อครหาทุกเรื่อง

ขณะที่นายสมชาติ เจริญวัชวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานอนุกรรมการวินัยและจรรยาบรรณของบุคคลในวงการมวยจะแถลงถึงกรณีนี้ในเวลา 16.00 น.ที่สนามม้านางเลิ้ง ส่วน บัวขาว ขณะนี้อยู่ที่กรุงเทพมหานครและบอกว่า จะกลับสุรินทร์ภายใน 1-2 วันนี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง