ผู้เชี่ยวชาญแนะเตรียมรับมือแผ่นดินไหวภาคเหนือเหตุมีรอยเลื่อนหลายจุด

ภูมิภาค
19 เม.ย. 55
10:50
7
Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญแนะเตรียมรับมือแผ่นดินไหวภาคเหนือเหตุมีรอยเลื่อนหลายจุด

นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญเรื่องแผ่นดินไหว เสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังเหตุการณ์แผ่นดินไหวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ที่ตั้งอยู่บนรอยเลื่อนแม่จัน-แม่อิง และรอยเลื่อนแม่ทา หลังสำรวจพบว่า มีอาคารสูงกว่าร้อยละ 90 ในสถานศึกษาหลายแห่ง ไม่ได้มาตรฐาน ขณะที่เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ก็สร้างความกังวลในการดูแลโบราณสถาน ที่เคยเสียหายจากแผ่นดินไหวก่อนหน้านี้

พระสงฆ์ วัดพระธาตุแช่แห้ง อ.ภูเพียง จ.น่าน ตรวจสอบรอบพระวิหารหลวง และพระธาตุแช่แห้ง อายุเกือบ 700 ปี ที่เคยได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว ที่มีศูนย์กลางในประเทศลาว เมื่อปลายเดือน ก.พ.ปี 2554 เพราะเกรงว่า โบราณสถานจะได้รับความเสียหายเพิ่มเติม จากแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวรุนแรงที่เกิดขึ้นหลายครั้งในระยะนี้

 
ยังมีหลายพื้นที่ในภาคเหนือ ที่ต้องเฝ้าระวังผลกระทบจากแผ่นดินไหว เช่น จ.เชียงราย เพราะนอกจากจะอยู่บนรอยเลื่อนแม่จันแล้ว ยังอยู่ใกล้รอยเลื่อนในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น รอยเลื่อนน้ำมา ของพม่า ซึ่งได้รับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง ทำให้ทางจังหวัด ต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลา ทั้งการสอนวิธีเอาตัวรอดจากแผ่นดินไหว,ซ้อมแผนอพยพ,เตรียมทีมกู้ภัย และควบคุมการก่อสร้างอาคารบ้านเรือน ให้สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนเพื่อลดความสูญเสีย
 
ขณะที่ รศ.สัมพันธ์ สิงหาราชวราพันธ์ นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญเรื่องแผ่นดินไหว และคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวขนาด 8.9 ริกเตอร์ ซึ่งเกิดที่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อรอยเลื่อนในภาคเหนือ แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเฝ้าระวังเพราะหากเกิดขึ้นในประเทศไทย เพียงแค่ 5-6 ริกเตอร์ ถือได้ว่า อันตรายแล้วเนื่องจากมีทั้งรอยเลื่อนแม่จัน-แม่อิง และรอยเลื่อนแม่ทา ที่ครอบคลุม จ.เชียงราย เชียงใหม่ และลำพูน โดยเฉพาะใน จ.เชียงใหม่ที่สำรวจพบว่า อาคารสูงในสถานศึกษาหลายแห่ง ไม่ได้มาตรฐานถึงร้อยละ 90 
 
คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยังแสดงความเป็นห่วง รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ ที่ครอบคลุม จ.กาญจบุรี และอุทัยธานี เนื่องจากเขื่อนศรีนครินทร์ ได้ก่อสร้างพาดทับแม่น้ำแควใหญ่ ซึ่งไหลเป็นแนวเดียวกับรอยแยกศรีสวัสดิ์ เช่นเดียวกับรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย ที่ครอบคลุม จ.สุราษฏร์ธานี กระบี่ และพังงา และรอยเลื่อนระนอง ที่ครอบคลุม จ.ระนอง ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และพังงา ที่ต้องเฝ้าระวังเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง