นร.บพิตรภิมุขพิสูจน์สัญชาติไทย คาดได้สัญชาติเร็วๆ นี้

ภูมิภาค
19 เม.ย. 55
12:29
24
Logo Thai PBS
นร.บพิตรภิมุขพิสูจน์สัญชาติไทย คาดได้สัญชาติเร็วๆ นี้

นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ บพิตรพิมุขจักวรรดิ์ ซึ่งพยายามขอสัญชาติ นานกว่า 2 ปี และขณะนี้เริ่มมีความหวัง หลังสามารถหาพยานบุคคลที่ยืนยันได้ว่า เกิด และเรียนหนังสือในแผ่นดินไทยจริง

ครู และบิดาบุญธรรม ของนายกิตติศักดิ์ ลาหู่นะ ซึ่งเป็นผู้ไร้สัญชาติ เข้าให้ข้อมูลกับฝ่ายทะเบียน อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เพื่อยืนยันว่า นายกิตติศักดิ์ เป็นผู้ที่เกิดในพื้นที่อำเภอแม่ฟ้าหลวง และเรียนในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 3 ตั้งแต่ระดับอนุบาล ถึงประถมศึกษาปีที่ 6

ซึ่งนี่เป็นหนึ่งในขั้นตอนพิสูจน์สัญชาติ ที่จะต้องหาพยานแวดล้อม ที่ยืนยันได้ เพื่อขอสัญชาติตามพระราชบัญญัติสัญชาติ ปี 2551 มาตรา 23 ซึ่ง กรณีของนายกิตติศักดิ์ เป็นเด็กกำพร้า ไม่มีญาติพี่น้อง และเติบโตมากับพ่อแม่บุญธรรม แต่ล่าสุด นอกจากครูแล้ว ยังได้รับการยืนยันจาก นายคำ แซ่ลี อดีตผู้ใหญ่บ้านหินแตกว่า บิดา และมารดาที่แท้จริง เป็นชาวเขาเผ่ามูเซอ ซึ่งเสียชีวิตแล้ว และหากได้หลักฐานยืนยันการเกิด ก็จะยื่นเรื่องขอสัญชาติไทยได้

ขณะนี้ นายกิตติศักดิ์ เป็นนักศึกษาปี 2 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ บพิตรพิมุขจักวรรดิ จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเขาได้ใช้ความพยายามกว่า 2 ปี ในการติดตามหาผู้ที่ยืนยันสัญชาติไทยของเขา ซึ่งเขาบอกว่า แม้ยังไม่ได้สัญชาติ แต่ขบวนการพิสูจน์สัญชาติ ก็ทำให้ทราบชื่อพ่อแม่ที่แท้จริง และมีความหวังว่าจะได้รับสัญชาติในอนาคต เพื่อช่วยให้ได้เรียนในระดับที่สูงขึ้น และจะช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาด้านสัญชาติต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง