ไทยพีบีเอสคว้า 3 รางวัลแสงชัย

19 เม.ย. 55
15:33
8
Logo Thai PBS
ไทยพีบีเอสคว้า 3 รางวัลแสงชัย

ไทยพีบีเอสคว้า 3 รางวัล จากการประกวดข่าวสารคดีวิทยุโทรทัศน์ รางวัลแสงชัย สุนทรวัฒน์ ครั้งที่ 15 ประเภทสื่อโทรทัศน์ โดยได้รับทั้งรางวัลยอดเยี่ยมสารคดีเชิงข่าว รางวัลชมเชย สารคดีเชิงข่าวและรางวัลชมเชย ข่าวสืบสวนสอบสวน

สารคดีรอยร้าวชายแดนใต้ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เป็นสารคดีที่ได้รับรางวัลแสงชัย สุนทรวัฒน์ ประเภทสารคดีเชิงข่าวโทรทัศน์ยอดเยี่ยมที่สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่แท้จริงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คณะกรรมการเห็นว่าเป็นสารคดีที่โดนเด่นในการนำเสนอมุ่งมองด้านสิทธิ เสรีภาพ และอำนาจของรัฐได้เป็นอย่างดี มีมุมมองที่แตกต่าง และมีคุณค่าที่จะเผยแพร่ข้อมูลให้ประชาชนได้รับรู้อย่างถูกต้อง

วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ รองผู้อำนวยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส กล่าวว่า สารคดีเชิงข่าวทุกเรื่อง ทีมข่าวทุกคนต้องวางแผนเพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึก และนำมาวิเคราะห์หาสาเหตุสิ่งที่ทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้ง จึงเป็นประโยชน์แก่ผู้ชมที่จะได้รับรู้ความจริงอย่างรอบด้าน และสอดคล้องกับนโยบายการทำข่าวของ สสท. ที่ต้องการนำเสนอข่าวให้รอบด้าน

ส่วนรายการ 2563 เปลี่ยนประเทศไทย ได้รับรางวัลชมชยสารคดีเชิงข่าวโทรทัศน์ ตอน ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ที่มีมุมมองการนำเสนอข่าวในเรื่องความขัดแย้งที่ไม่ชอบธรรมในระดับชุมชนจนกลายเป็นเงื่อนไขทางการเมืองในประเทศ

เช่นเดียวกับรายงานพิเศษเรื่องไม้พะยูงข้ามชาติ ได้รับรางวัลชมเชย ประเภทข่าวสืบสวนสอบสวน เพราะการวางแผนการทำงานเป็นทีมสามารถนำเสนอข่าวที่แตกต่างจากข่าวทั่วไป โดยเน้นการทำงานร่วมทำงานกับหน่วยปราบปรามทำให้ข่าวมีความน่าสนใจมากขึ้น

ส่วนช่อง 3 ได้รางวัลข่าวสืบสวนสอบสวนยอดเยี่ยม จากเรื่องเปิดโปงโรงงานชำแหละไก่เถื่อน และสำนักข่าวไทยได้รางวัลข่าวเหตุการณ์ยอดเยี่ยม จากข่าวอพยพวุ่น มหาอุทกภัย 54 ในปีนี้มีผลงานส่งเข้าร่วมประกวดข่าวสารคดีวิทยุและโทรทัศน์ 102 เรื่อง แบ่งเป็นประเภทโทรทัศน์ 100 ข่าว ข่าวสืบสวนสอบสวน 14 เรื่อง สารคดีเชิงข่าว 16 ข่าว และข่าวเหตุการณ์ 35 ข่าว รวมทั้งประเภทโทรทัศน์ท้องถิ่นอีก 35 ข่าว และประเภทวิทยุกระจายเสียงส่งเข้าประกวด 2 เรื่อง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง