ถอดรหัสเทคนิคฮอโลแกรมคืนชีพสุดยอดตำนานเพลง

Logo Thai PBS
ถอดรหัสเทคนิคฮอโลแกรมคืนชีพสุดยอดตำนานเพลง

ความตายอาจจะยุติชีวิตของศิลปิน แต่ไม่ใช่สำหรับการแสดงของพวกเขาอีกต่อไป เมื่อเทคนิคการสร้างภาพฮอโลแกรมในปัจจุบัน ทำให้ศิลปินผู้ล่วงลับกลับมาขึ้นเวทีโชว์ผลงานอมตะอีกครั้ง

แฟนเพลงนับหมื่นที่มาร่วมเทศกาลดนตรี Coachella music festival ต่างตะลึงเมื่อ ทูแพ็ก ชาเคอร์ แร็ปเปอร์คนดังที่เสียชีวิตเมื่อ 16 ปีที่แล้ว กลับขึ้นเวทีทักทายแฟนเพลง และร้องเพลงร่วมกับ สนูปด็อก และ ดร.เดรย์ อย่างเป็นธรรมชาติ ความสมจริงครั้งนี้กลายเป็นที่โจษจัน จนเกิดหน้าทวิตเตอร์ที่มีผู้ติดตามกว่า 20,000 ราย 

 
เทคนิคพิเศษครั้งนี้ เป็นผลงานของ Digital Domain บริษัทสเปเชียล เอฟเฟคของ เจมส์ คาเมรอน และบริษัทฮอโลแกรมชั้นนำอย่าง AV Concepts และ Musion Systems ที่ดัดแปลงเทคนิคมายากลอายุกว่าร้อยปีอย่าง Pepper's Ghost  ที่ทำให้ภาพวัตถุปรากฎหรือหายไปต่อหน้าต่อตา จากการสะท้อนภาพวัตถุที่ซ่อนอยู่อีกห้อง พัฒนาสู่การแสดงในที่สาธารณะในเทคนิคที่เรียกว่า Musion eyeliner ด้วยการนำภาพของทูแพ็กฉายลงยังพื้นกระจก ซึ่งจะสะท้อนภาพไปยังฟิล์มกระจกสองหน้าที่ตั้งทำมุม 45 องศาบนเวที ความโปร่งใสและสะท้อนแสงในเวลาเดียวกันทำให้ภาพออกมาดูสมจริง
 
แม้แต่เบื้องหลังท่าทาง เสียงร้อง จนถึงรอยสักของทูแพ็กก็สมจริงอย่างเหลือเชื่อ  ซึ่งตัวแทนของผู้สร้างเผยว่า ทีมงานต้องใช้เวลาถึง 4 เดือน ด้วยงบประมาณเกือบ 400,000 ดอลลาร์ จึงจะสามารถเนรมิตการแสดงคืนเวทีให้กับศิลปิน ที่ทำได้แม้แต่การแสดงของศิลปินที่ไม่เคยมีมาก่อนเลยก็ตาม 
 
ความสมจริงของภาพจากฮอโลแกรม ทำให้เทคนิคนี้เป็นที่นิยมในวงการเพลงมาหลายปี ตั้งแต่การชุบชีวิตให้กับ ฮาซึเนะ มิกุ ตัวการ์ตูนเด็กสาวของญี่ปุ่น ให้กลายเป็นไอดอลชื่อดังด้วยการแสดงสมจริงแบบ 3 มิติ จนถึงการนำมาใช้กับคนจริง ๆ เช่นโชว์ของ 4 วง Black Eyed Peas ที่ใช้เทคนิคนี้ทดแทนสมาชิก 2 คนที่ด้วยภาพฮอโลแกรม แม้แต่การนำคนและตัวการ์ตูนมาแสดงร่วมกันก็เกิดขึ้นแล้วในการแสดงของ มาดอนน่า และ Gorillaz ตัวการ์ตูนสุดดังของอังกฤษ รวมถึงการปลุกชีพศิลปินผู้จากไปให้คืนสู่เวทีอีกครั้ง เช่น ฮิเดะ มือกีตาร์วง X Japan และราชาเพลงร็อก เอลวิส เพรสลีย์ ให้มาร้องเพลงคู่กับ ซีลีน ดิออน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง