รถไฟสายสันติภาพ "แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมเยาวชนคลิตี้ล่าง-ภาคใต้"

Logo Thai PBS
รถไฟสายสันติภาพ "แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมเยาวชนคลิตี้ล่าง-ภาคใต้"

รถไฟสายสันติภาพเพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมท้องถิ่นประเภทต่างของเยาวชนจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กับเยาวชนคลิตี้ล่าง จ.กาญจนบุรี โดยครั้งนี้คัดเลือกนักเรียนมัธยม กว่า 30 คน จากโรงเรียน 12 แห่ง ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ มาร่วมเดินทาง โดยเริ่มต้นจากสถานีรถไฟสุไหงโกลก-หัวลำโพง และเดินทางไปยังสถานีน้ำตก จ.กาญจนบุรี เพื่อร่วมกิจกรรมและใช้ชีวิตร่วมกันอย่างสันติไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย.

แม้ไม่คล่องแคล่วเท่าไหร่ แต่สีหน้าสนุกสนานก็สามารถบอกได้ถึงการปรับตัวของเด็ก ๆ ชาวคลิตี้ล่าง จ.กาญจนบุรี ที่ได้ซึบซับวัฒนธรรมการแสดงจากพี่น้องชายแดนใต้ เพื่อนต่างภาคที่เดินทางมาไกล พร้อมนำพาศิลปะ วัฒนธรรมทั้ง ปันจักสีลัด รำมโนราห์ และ ระบำรองแง็ง มาฝากเพื่อนร่วมเดินทางที่สถานีรถไฟหัวลำโพงได้ชม ก่อนจะเดินทางไปยังกาญจนบุรี ลงพื้นที่ช่วยเหลือ โดยใช้กิจกรรม และความสามารถด้านงานฝีมือ มาจำหน่ายหาเงินบริจาคให้น้อง ๆ คลิตี้ล่าง ที่โดนสารตะกั่วที่เจือปนในแม่น้ำสายเดียวภายในหมู่บ้าน 

 
บทเพลงถูกขับขานแข่งกับเสียงเคลื่อนตัวของรถไฟ ปลูกเมล็ดพันธุ์ บทเพลงประจำโครงการที่ปลุกใจให้ฮึกเหิม และพร้อมจะแบ่งปันความช่วยเหลือ  ฮานาฟี บากาเป็นอีกคนที่เพิ่งผ่านเหตุการณ์อันตราย เพราะเกือบเป็นหนึ่งในผู้โชคร้ายขณะโรงแรมลีการ์เด้น ถูกลอบวางระเบิดเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ในขณะที่เยาวชนจากพื้นที่3จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ร่วมรถไฟสายสันติภาพ ก็รู้สึกไม่ต่าง กันที่ทั้งหวาดกลัว และกดดันกับเหตุการณ์รุนแรงที่ไม่อาจคาดเดาได้  
 
นี่เป็นอีกครั้งที่ได้เห็นพลังสร้างสรรค์ของน้อง ๆ จากชายแดนใต้ ที่แม้ไม่สามารถแก้ปัญหาความเป็นอยู่ให้น้อง ๆ จากคลิตี้ล่างได้แบบทันทีทันใด และต้องใช้เวลาส่งต่อภารกิจถึง 3 รุ่น แต่การใช้เวลาให้เกิดประโยชน์กับผู้อื่นก็ทำให้เกิดความสุขใจได้บ้าง ในยามที่บ้านเกิดประสบเหตุวุ่นวายอยู่ 
 
โครงการรถไฟสายสันติภาพ จากชายแดนใต้สู่บ้านคลิตี้ล่าง เป็นหนึ่งในโครงการเมล็ดพันธุ์สันติวิถี ที่เปิดโอกาสให้เยาวชนในทุกพื้นที่ได้อยู่ร่วม และเรียนรู้จากเพื่อนต่างวัฒนธรรม เหมือนที่ครั้งนี้คัดเลือกนักเรียนมัธยม กว่า 30 คน จากโรงเรียน 12 แห่ง ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ มาร่วมเดินทาง โดยเริ่มต้นจากสถานีรถไฟสุไหงโกลก-หัวลำโพง และเดินทางไปยังสถานีน้ำตก จ.กาญจนบุรี เพื่อร่วมกิจกรรมและใช้ชีวิตร่วมกันอย่างสันติไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง