ฮ่องกงประท้วง "ญี่ปุ่น" หวังซื้อเกาะข้อพิพาทกับจีน

ต่างประเทศ
20 เม.ย. 55
02:02
15
Logo Thai PBS
ฮ่องกงประท้วง "ญี่ปุ่น" หวังซื้อเกาะข้อพิพาทกับจีน

ชาวฮ่องกงประท้วงญี่ปุ่นที่มีแผนจะซื้อเกาะซึ่งเป็นข้อพิพาทในทะเลจีนตะวันออก เนื่องจากทั้งจีน และ ญี่ปุ่น ต่างอ้างสิทธิเหนือเกาะดังกล่าว

กลุ่มผู้ประท้วงชุมนุมหน้าสถานกงสุลญี่ปุ่นในฮ่องกงเพราะไม่เห็นด้วยที่นายชินทาโร อิชิฮาระ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว กล่าวว่า ญี่ปุ่นเตรียมซื้อหมู่เกาะเล็ก ๆ ในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งเอกชนของญี่ปุ่นเป็นเจ้าของ และ ปล่อยให้รัฐบาลเช่า ผู้ประท้วงเรียกร้องให้ญี่ปุ่นออกไปจากเกาะเตียวหยู และย้ำว่า เกาะเตียวหยูอยู่ภายใต้อธิปไตยของจีน

ขณะที่นายหลิว มอน-ฮุง สมาชิกคณะกรรมาธิการที่ปรึกษาด้านการเมือง ระบุว่า ความพยายามซื้อเกาะเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและผิดกฎหมาย เกาะนี้อยู่ในอาณาเขตของจีนมานานแล้ว และ ไม่ได้เป็นของรัฐบาลหรือเอกชนของญี่ปุ่น

โดยเกาะดังกล่าว ชาวญี่ปุ่นรู้จักในชื่อว่า เซนกากุ ส่วนชาวจีนเรียกว่า เกาะเตียวหยู ซึ่งทั้งญี่ปุ่น และ จีนต่างอ้างสิทธิเหนือเกาะนี้ ทำให้ญี่ปุ่นและจีนมีข้อพิพาทกันหลายครั้ง ล่าสุด ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศถดถอยลง หลังจากเรือประมงของจีนชนกับเรือตรวจการณ์ชายฝั่งของญี่ปุ่น เมื่อ 2 ปีก่อน ทำให้จีนสั่งระงับการค้ากับญี่ปุ่น และความตึงเครียดคลี่คลายไปได้หลังจากทั้งสองฝ่ายเปิดการเจรจา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง