ศาลรธน.ยกคำร้อง "อภิสิทธิ์-ประชา" กรณีแจกถุงยังชีพช่วยน้ำท่วม

การเมือง
20 เม.ย. 55
06:30
17
Logo Thai PBS
ศาลรธน.ยกคำร้อง "อภิสิทธิ์-ประชา" กรณีแจกถุงยังชีพช่วยน้ำท่วม

ศาลรัฐธรรมนูญจำหน่ายคำร้อง ระหว่างพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย ที่ขอให้วินิจฉัยให้พ้นสภาพ ส.ส. เนื่องจากใช้อำนาจแทรกแซงการทำงานของราชการ กรณีการแจกถุงยังชีพ เมื่อเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ปลายปี 2554 ที่ผ่านมา โดยศาลมีคำสั่งให้จำหน่ายคำร้องทั้ง 2 เพราะเห็นว่า เป็นการทำหน้าที่ของ ส.ส.ในภาวะที่เกิดเหตุการณ์ซึ่งจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือกับประชาชน และเป็นการกระทำที่ไม่ได้ใช้อำนาจเพื่อประโยชน์ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

โดยศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคำร้องแรกของ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ที่ขอให้วินิจฉัยสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก หลังมีส่วนเกี่ยวข้องในการแจกถุงยังชีพ

รวมถึงการวินิจฉัยคำร้องที่ 2 ตามที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ ส.ส.รวม 153 คน ขอให้วินิจฉัยสมาชิกภาพของ ส.ส.เพื่อไทย ประกอบด้วย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. นายสุรชาติ เทียนทอง ส.ส.กทม.นายวรชัย เหมมะ ส.ส.สมุทปราการ นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย  ส.ส.อุตรดิตถ์ 6.นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. 7.นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. สิ้นสุดการเป็น ส.ส. กรณีการแจกถุงยังชีพ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ของ ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ.

โดยศาลมีคำสั่งให้จำหน่ายคำร้องทั้ง 2 เพราะเห็นว่า เป็นการทำหน้าที่ของ ส.ส.ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ในภาวะที่เกิดเหตุการณ์ที่ต้องให้ความช่วยเหลือกับประชาชน และเห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่ได้ใช้อำนาจ เพื่อประโยชน์ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง