ศาลฎีกาฯ พิพากษา ตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปี “ชินณิชา” ส.ส.เพื่อไทย

การเมือง
20 เม.ย. 55
09:25
11
Logo Thai PBS
ศาลฎีกาฯ พิพากษา ตัดสิทธิ์การเมือง 5 ปี “ชินณิชา” ส.ส.เพื่อไทย

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษา น.ส.ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย บุตรสาว นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้พ้นจากการเป็น ส.ส. และถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี และ ให้จำคุก 2 เดือน แต่ให้รอการลงโทษไว้

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษา น.ส.ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ให้พ้นจากการเป็น ส.ส. และถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี และ ให้จำคุก 2 เดือน พร้อมปรับเงิน 4,000 บาท แต่เมื่อไม่ปรากฏว่าเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน จึงเห็นสมควรรอการลงโทษมีกำหนด 1 ปี ซึ่งคดีนี้ ป.ป.ช.เป็นผู้ร้องต่อศาลฎีกา ให้ชี้มูลความผิด นางสาวชินณิชา กรณีจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน และหนี้สิน และเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ

สำหรับคดีนี้ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.ยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบการยื่นแสดงรายการเงินกู้ยืมจาก นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ จำนวน 100 ล้านบาท หลัง น.ส.ชินณิชา ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน และหนี้สิน จากการเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.เชียงใหม่แล้ว เป็นเวลากว่า 8 เดือน

ขณะที่เจ้าตัวอ้างเหตุที่ไม่ได้แสดงรายการหนี้สินดังกล่าวว่า เพราะความเข้าใจคลาดเคลื่อน ที่ระหว่างทำรายการบัญชี นั้น กระบวนการไต่สวนของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ยังไม่เสร็จสิ้น จึงไม่สามารถแสดงบัญชีทรัพย์สินได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง