ปัญหาการบูรณะวัดบุญยืน จ.น่านได้ข้อยุติแล้ว หลังยอมให้ชาวบ้านมีส่วนร่วม

ภูมิภาค
20 เม.ย. 55
13:03
15
Logo Thai PBS
ปัญหาการบูรณะวัดบุญยืน จ.น่านได้ข้อยุติแล้ว หลังยอมให้ชาวบ้านมีส่วนร่วม

ปัญหาบูรณะวัดบุญยืนพระอารามหลวง ในจังหวัดน่าน ได้ข้อสรุปแล้ว หลังเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร ยอมให้ชาวบ้านเข้าร่วมตรวจสอบ และมีส่วนร่วมทุกขั้นตอนระหว่างบูรณะ โดยเฉพาะการวาดภาพจิตกรรมฝาผนัง

เจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากร ทำความเข้าใจกับชาวบ้านบุญยืน ตำบลเชียงกลาง อำเภอเวียงสา จังหวัดตาก เกี่ยวกับการบูรณะพระอุโบสถวัดบุญยืน พระอารามหลวง หลังชาวบ้านไม่พอใจ ช่างที่มาบูรณะลบภาพจิตรกรรมฝาผนังอายุกว่า 30 ปี ที่เขียนด้วยฝีมือชาวบ้าน

ส่วนบริเวณฐานพระประธาน ซึ่งเป็นที่ฝังลูกนิมิต และมีร่องรอยเหมือนถูกขุดเอาของมีค่าออกไปนั้น น.ส.สิริพัฒน์ บุญใหญ่ นักวิชาการโบราณคดีชำนาญการ กรมศิลปากร ได้นำภาพพระอุโบสถที่สร้างเมื่อปี 2329 มาให้ชาวบ้านดู เพื่อยืนยันว่าตั้งแต่จัดสร้าง ไม่มีภาพจิตรกรรมฝาผนังแต่อย่างใด และภาพดังกล่าวเพิ่งวาดเมื่อประมาณ 30 ปีที่ผ่านมา ส่วนสาเหตุที่ต้องเอาออกเพราะเนื้อกำแพงผนังวิหารผุ ทั้งนี้จะมีการวาดขึ้นมาใหม่ให้สวยงามเหมือนเดิม

ขณะที่พระมหาเกรียงไกร อหิสโก รักษาการเจ้าอาวาสวัดบุญยืน ชี้แจงเกี่ยวกับการซ่อมแซมฐานพระประธานว่า ได้นำพระใหม่ใส่ไว้ด้านในเมื่อประมาณ 27 ปีก่อน ระหว่างบูรณะได้มอบพระบางส่วนให้ช่างไว้ แต่ปัจจุบันช่างได้ส่งคืนแล้ว ซึ่งจะนำกลับไปไว้ใต้ฐานเหมือนเดิม

ขณะเดียวกันก็ยืนยันว่า จะให้ชาวบ้านเข้ามามีส่วนร่วมในการบูรณะทุกขั้นตอน โดยเฉพาะการคัดเลือกช่างท้องถิ่นเข้าร่วมวาดภาพจิตรกรรมฝาผนัง ทำให้ชาวบ้านพอใจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง