ปคอป.ยังไม่เสนอออก "พ.ร.บ.ปรองดอง" แนะรัฐเปิดเวทีฟังความเห็นปชช.

การเมือง
20 เม.ย. 55
14:39
10
Logo Thai PBS
ปคอป.ยังไม่เสนอออก "พ.ร.บ.ปรองดอง" แนะรัฐเปิดเวทีฟังความเห็นปชช.

ปคอป.สรุปจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุชุมนุมทางการเมืองจำนวนกว่า 1,500 คน โดยจะต้องไม่เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีทางอาญา พร้อมกับยืนยันยังไม่เสนอให้ออกพระราชบัญญัติปรองดองขณะนี้ โดยจะให้รัฐบาลเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนก่อน

นายยงยุทธ  วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของ คณะกรรมการอิสระตรวจสอบ และค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ ปคอป. เตรียมเสนอให้รัฐบาลเปิดเวทีเสวนา รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทุกภาคส่วน ตามแนวทางของสถาบันพระปกเกล้า ที่เสนอผลวิจัยปรองดอง ส่วนการเสนอร่างพระราชบัญญัติปรองดอง ก่อนที่รัฐบาลจะเปิดเวทีเสวนา เป็นสิทธิของ ส.ส.และฝ่ายการเมืองที่สามารถทำได้

ที่ประชุมยังมีมติจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองจำนวน 1,568 คน จากรายชื่อที่ยื่นแจ้งความประสงค์มากว่า 5,000 คน โดยผู้ที่ได้รับเยียวยาจะต้องไม่เป็นผู้ที่ถูกหรืออยู่ในระหว่างการดำเนินคดีทางอาญา รวมทั้งหากเคยได้รับเงินความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐมาแล้ว โดยจะต้องนำเงินจำนวนดังกล่าวที่เคยได้รับมาหักลบ โดยจะจ่ายให้เสร็จสิ้นก่อนกลางเดือน พ.ค.นี้ ในเบื้องต้นครอบครัวผู้ที่สูญเสียชีวิตจะได้รับเงินสดจำนวน 3,00,000 บาท ส่วนที่เหลืออีก 4,500,000 บาทจะจ่ายเป็นรูปแบบของสลากออมสิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง