ผอ.ศูนย์เตือนภัยฯวอนประชาชน อย่าตื่นตระหนกข่าวแผ่นดินไหว

สิ่งแวดล้อม
21 เม.ย. 55
05:27
11
Logo Thai PBS
ผอ.ศูนย์เตือนภัยฯวอนประชาชน อย่าตื่นตระหนกข่าวแผ่นดินไหว

ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวในรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" ถึงมาตรการแจ้งเตือนเหตุแผ่นดินไหวที่มีความทันสมัยและรวดเร็ว พร้อมวอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก ขณะที่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี ระบุเช่นกันว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุดังกล่าว

ในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชนเช้าวันนี้ ( 21 เม.ย.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี งดจัดรายการโดยมีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย จัดรายการแทน ซึ่งนายยงยุทธ กล่าวถึงสถานการณ์แผ่นดินไหวในหลายพื้นที่ทางฝั่งทะเลอันดามันว่า เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจและได้เตรียมความพร้อมตลอดเวลา เพราะผ่านมารัฐบาลมีประสบการณ์กับการแก้ไขปัญหาเรื่องอุทกภัยมามาก ทั้งภัยแล้ง ภัยหนาว และ อุทกภัยครั้งใหญ่ ซึ่งจะไม่ทำให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก

ขณะที่ น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ซึ่งร่วมรายการอยู่ด้วย กล่าวว่า ขณะนี้ในเมืองไทยมีเครื่องมือตรวจวัดเหตุแผ่นดินไหวที่ทันสมัยขึ้นจึงไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกกับเหตุดังกล่าว และ หลังจากเกิดเหตุทางศูนย์เตือนภัยฯ ได้ตรวจสอบรอยเลื่อนต่าง ๆ อยู่ตลอด ซึ่งรอยเลื่อนที่เกิดขึ้นไม่ได้มีผลกระทบต่อเนื่องจากเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติยังกล่าวถึงการแจ้งเตือนเหตุแผ่นดินไหวว่า ทางศูนย์ฯจะตรวจสอบหลังจากได้รับข้อมูล จากนั้นจึงจะแจ้งไปสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยหรือ ปภ.ภายในเวลาไม่เกิน 2 นาที ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ฮอตไลน์อยู่ จากนั้นจึงจะแจ้งเตือนประชาชนให้ได้รับทราบจึงอยากให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง