อากาศแปรปรวนส่งผลกระทบบ้านเรือนประชาชนหลายพื้นที่

ภูมิภาค
21 เม.ย. 55
16:08
15
Logo Thai PBS
อากาศแปรปรวนส่งผลกระทบบ้านเรือนประชาชนหลายพื้นที่

ขณะนี้หลายพื้นที่ต้องเผชิญกับสภาพอากาศแปรปรวน มีทั้งร้อนอบอ้าว และฝนตกหนัก ขณะที่ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนที่แผ่ลงมาปกคลุมตอนบนของไทย ทำให้ยังคงเกิดพายุฤดูร้อนในหลายแห่ง

พายุฤดูร้อนที่เกิดขึ้นในตำบลสามบัณทิตย์ อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อช่วงเช้าวันนั้ (21 เม.ย.) มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบรวม 30 หลัง เสาไฟฟ้าหักโค่นหลายสิบต้น ซึ่งทางจังหวัดได้สั่งเจ้าหน้าที่เร่งสำรวจความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือ เช่นเดียวกับหลายพื้นที่ของจังหวัดที่เกิดพายุฤดูร้อนไปก่อนหน้่านี้ ส่วนที่ในจังหวัดสกลนคร ช่วงเช้าที่ผ่านมาเกิดพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำบ้านเรือนในตำบลพังขว้าง อำเภอเมือง เช่นกัน โดยการสำรวจเบื้องต้นพบว่ามีบ้านเสียหาย 13 หลัง

ขณะนี้หลายพื้นที่ของไทย ต้องเผชิญกับอากาศสภาพอากาศแปรปรวน โดยภาคใต้บางแห่งมีฝนตกหนัก เช่นที่ตำบลทับปริก อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ฝนที่ตกหนักเมื่อคืนนี้ (20 เม.ย.) ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขาพนมเบญจาไหลเข้าท่วมบ้านเรือนริมคลองกระบี่ใหญ่ ระดับน้ำสูงเกือบ 1 เมตร ชาวบ้านกว่า 50 หลังคาเรือน ต้องเร่งเก็บข้าวของไปอยู่ที่ปลอดภัย นอกจากนี้น้ำป่ายังไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่เกษตรเสียหายนับร้อยไร่ และพัดคอสะพานในตำบลทับปริกขาด 1 แห่ง

ขณะที่ทางตอนบนของไทย และอีกหลายพื้นที่ขณะนี้อากาศร้อนอบอ้าว เช่นที่จังหวัดสุรินทร์ อุณหภูมิสูงถึง 38 องศาเซลเซียส ประชาชนต้องออกไปเล่นน้ำคลายร้อน

ส่วนที่จังหวัดศรีสะเกษ สภาพอากาศร้อนจัดส่งผลกระทบต่อสัตว์เลี้ยง ทำให้เกษตรกรต้องเพิ่มปริมาณการให้น้ำจากเดิมวันละ 2 ครั้ง เป็น 5 ครั้ง ขณะที่บางคนต้องนำสัตว์เลี้ยงไปแช่น้ำคลายร้อน อากาศร้อนจัดยังส่งผลให้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น เช่นที่ จังหวัดน่าน มีผู้เข้ารักษาที่โรงพยาบาลน่าน เฉลี่ยวันละ 300-500 คน

กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือในวันนี้ (21 เม.ย.) โดยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป ทำให้พื้นที่ตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น ส่วนภาคอื่นๆ จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป จึงขอให้ระมัดระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้นในระยะ 1-2 วันนี้ สำหรับภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีลมตะวันตกพัดปกคลุม ทำให้มีฝนหนาแน่นและมีฝนตกหนักบางแห่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง