ผู้ประกอบการร้านต้มยำกุ้งชี้แจ้งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความรุนแรงใต้

ภูมิภาค
21 เม.ย. 55
16:11
26
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการร้านต้มยำกุ้งชี้แจ้งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความรุนแรงใต้

โรงแรม และห้างสรรพสินค้าทุกแห่ง ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยห้ามรถยนต์ที่ใช้แก๊สทุกชนิดเข้าจอดภายในอาคาร ขณะที่ผู้ประกอบการร้านต้มยำกุ้งในประเทศมาเลเซีย ออกมาแถลงข่าว ปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดใต้

นาย ซัมซูดิง แวซูกาเล๊าะ หรือ วัน ซัมซูดิง บิน วันฮูเซ็ง พร้อมตัวแทนผู้ประกอบการร้านอาหารต้มยำกุ้ง กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย แถลงข่าวที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ชี้แจงข้อเท็จจริง หลังตกเป็นข่าวในหนังสือพิมพ์ ด้วยการตีพมพ์ภาพถ่ายคู่กับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ที่ถ่ายในร้านลา ล่า ซีฟู๊ด ว่าเป็นแกนนำก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

โดย นายซัมซูดิง บอกว่า หลังตกเป็นข่าว ผู้ประกอบร้านต้มยำกุ้งในประเทศมาเลเซีย 2,000-3,000 ร้านค้า ได้รับความเดือดร้อนยอดขายลดลง เพราะลูกค้าคนไทย และมาเลเซีย ไม่กล้าเข้าร้าน เพราะเกรงจะถูกมองว่า เป็นผู้สนับสนุนความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งที่ตัวเอง และผู้ประกอบการต้มยำกุ้งทั้งหมด ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ความรุนแรงในภาคใต้

ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัยของอำเภอหาดใหญ่ หลังเกิดเหตุระเบิดที่ห้างสรรพสินค้าลีการ์เดนส์ ทำให้ห้างสรรพสินค้าเกือบทุกแห่ง ได้ออกมาตรการเข้มงวด อย่างเช่นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยห้างสรรพสินค้าแห่งนี้ ต้องใช้กระจกส่องสำรวจใต้ท้องรถยนต์ ที่ลูกค้านำมาจอดที่ลานจอดรถชั้นใต้ดินของห้างสรรพสินค้า เพื่อดูวัตถุต้องสงสัยและสิ่งแปลกปลอมที่อาจจะซุกซ่อนมากับรถ พร้อมขอดูใบหน้าเพื่อเปรียบเทียบกับภาพถ่ายผู้ต้องหาลอบวางระเบิด ที่หน่วยงานความมั่นคงแจกจ่ายให้โรงแรม และห้างสรรพสินค้าทุกแห่ง นำมาเปรียบเทียบตัวบุคคล ก่อนอนุญาตให้รถที่ผ่านการตรวจเข้าจอดได้

ส่วนข้อห้ามไม่อนุญาตให้รถเข้ามาจอดในบริเวณอาคารห้างสรรพสินค้า และโรงแรม คือรถยนต์ใช้แก็สทุกชนิด, รถที่ป้ายทะเบียนไม่ตรงกับป้ายเสียภาษี, รถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน และรถไม่ติดเครื่องหมายการเสียภาษี จะห้ามจอดอย่างเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืนจะประสานตำรวจให้มาตรวจสอบทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง