ทหารคุ้มเข้มด่านช่องสะงำ หลังปิดด่าน วานนี้

ภูมิภาค
22 เม.ย. 55
07:27
10
Logo Thai PBS
ทหารคุ้มเข้มด่านช่องสะงำ หลังปิดด่าน วานนี้

ผู้ประสานงานชายแดนไทยกัมพูชา ระบุ การปิดด่านช่องสะงำ อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ เมื่อวานนี้ ส่งผลให้ชาวกัมพูชาไม่มั่นใจในความปลอดภัยและข้ามมาซื้อสินค้าฝั่งไทยลดลง ขณะที่ทหารเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบชาวกัมพูชาที่ผ่านเข้าออกเพื่อความปลอดภัยตามแนวชายแดน

ทหารกองกำลังสุรนารีและสุนัขดมกลิ่น ตรวจสอบสิ่งของและชาวกัมพูชาที่ผ่านเข้าออกบริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ หลังเกิดความเข้าใจผิด เมื่อชาวกัมพูชานำธงชาติมาปักในพื้นที่ซึ่งยังไม่มีการปักปันเขตแดน ส่งผลให้ทางการไทยห้ามไม่ให้ชาวกัมพูชาเข้ามาในพื้นที่ และสั่งปิดด่านนานกว่า 2 ชั่วโมงเมื่อวานนี้ (21 เม.ย.)

ด้าน นายหัสชัย เพ็งแจ่ม ผู้ ประสานงานชายแดนไทยกัมพูชา กล่าวว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเนื่องจากชาวกัมพูชา ได้นำธงชาติมาปักไว้ในพื้นที่ซึ่งยังไม่มีการปักปันเขตแดน เพื่อต้อนรับผู้นำทหารในช่วงสงกรานต์ ซึ่งทางการไทยได้ทักท้วงให้นำธงชาติกัมพูชาออกจากพื้นที่แต่ไม่เป็นผลจึงสั่งปิดด่าน ก่อนจะมีการเจรจาและสั่งเปิดด่านได้ตามปกติตั้งแต่เมื่อวาน นี้ ซึ่งนายหัตถชัยบอกว่าแม้จะมีการเปิดด่านตามปกติ แต่ชาวกัมพูชาข้ามาซื้อสินค้าลดลง เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัย โดยวันนี้ (22 เม.ย.) มีชาวกัมพูชาข้ามมาซื้อสิ้นค้า 1,000 คน จากเดิมที่ในช่วงสุดสัปดาห์จะมีประมาณ 2,000 คน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง