ตลาดหนังรักทางเลือก

Logo Thai PBS
ตลาดหนังรักทางเลือก

แม้ไม่ทำเงินมากนักในประเทศไทย แต่ผู้สร้างภาพยนตร์หญิงรักหญิงอย่าง Yes Or No ตัดสินใจทำภาคต่อเมื่อหนังมีกระแสตอบรับที่ดีในจีน และไต้หวัน เช่นเดียวกับภาพยนตร์แนวนี้ก่อนหน้าอีกหลายเรื่องที่กำลังไปได้ดีกับผู้ชมแดนไต้หวัน และจีน

ความใกล้ชิดเมื่อต้องมาพักห้องเดียวกันในมหาวิทยาลัยนำไปสู่ความรักในแบบหญิงรักหญิง คิม และพายต้องพบอุปสรรคในการรักษาความสัมพันธ์อีกครั้งหลังจากคบกันไป 3 ปี คือเรื่องราวของหนังภาคต่อ "Yes Or No 2 รักไม่รัก อย่ากั๊กเลย"

แม้ไม่ประสบความสำเร็จด้านรายได้ในประเทศจนผู้สร้างเกือบถอดใจ แต่การทำเงินราว 2,000 เหรียญหรือประมาณ 60,000 บาทจากลิขสิทธิ์ดาวน์โหลดเพียงอย่างเดียว รวมถึงกระแสตอบรับของกลุ่มแฟนคลับชาวจีนหลายร้อยคนที่มารอพบในเทศกาลหนังเซี่ยงไฮ้ การเดินทางมาชมภาพยนตร์ถึงเมืองไทย และยอดสั่งซื้อดีวีดีในต่างประเทศ ไม่เพียงเป็นกำลังใจให้เกิดภาคต่อของหนังหญิงรักหญิงเรื่องนี้ แต่ยังสะท้อนกระแสหนังรักทางเลือกของไทยที่ได้รับความนิยมในตลาดใหญ่อย่างจีน

สังคมที่ยังไม่เปิดกว้างนักต่อมุมมองความรักของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศเมื่อภาพยนตร์ซึ่งนำเสนอเนื้อหาความรักของคนกลุ่มนี้ไม่ต่างจากความรักเช่นหนุ่มสาวทั่วไป จึงครองใจผู้ชมส่วนหนึ่งในจีนแผ่นดินไหวและไต้หวัน

การมองโลกในแง่ดี และการคิดเชิงบวกของกลุ่มเพศที่ 3 ก็เคยทำให้ผลงานภาพยนตร์ไทยอย่าง สตรีเหล็ก เคยไปเปิดตลาดในประเทศจีนได้เป็นผลสำเร็จ เช่นเดียวกับกระแสตอบรับหนัง รักแห่งสยาม ที่นำเสนอความรักของกลุ่มเพศที่ 3 ได้อย่างลุ่มลึก และกินใจ ความสำเร็จของภาพยนตร์อย่าง Yes or No ก็เกิดจากการบอกกันปากต่อปาก รวมถึงกระแสจาก MV เพลงประกอบภาพยนตร์ในโลกออนไลน์เรียกความสนใจในหมู่วัยรุ่นชาวจีนให้อยากดูหนังต้นฉบับ

หนังที่เล่าเรื่องราวของผู้มีความหลากหลายทางเพศอาจเป็นหนังเฉพาะกลุ่มที่มีผู้ชมไม่มาก ความสำเร็จในต่างประเทศของหนังรักทางเลือกสัญชาติไทย อาจสะท้อนถึงพื้นที่ใหม่ๆ ที่หากมีโอกาสเข้าถึง ก็มีผู้ที่พร้อมจะชื่นชอบ และสนับสนุนอย่างดี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง