"อิหร่าน" อ้างถอดรหัสอากาศยานสอดแนมของสหรัฐฯได้แล้ว

ต่างประเทศ
23 เม.ย. 55
02:55
14
Logo Thai PBS
"อิหร่าน" อ้างถอดรหัสอากาศยานสอดแนมของสหรัฐฯได้แล้ว

ทางการอิหร่าน อ้างว่า วิศวกรมของกองทัพสามารถถอดข้อมูลจากอากาศยานไร้คนขับที่ใช้ในการสอดแนมของสหรัฐอเมริกาที่ตกในอิหร่าน และ ถูกทางการอิหร่านยึดไว้ได้แล้ว

สถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านรายงานอ้างคำกล่าวของหัวหน้าหน่วยงานด้านอวกาศของกองทัพปฏิวัติอิหร่าน ว่าวิศวกรของกองทัพสามารถถอดข้อมูลที่บันทึกไว้ในเครื่องอากาศยานสอดแนมไร้คนขับของสหรัฐอเมริกาที่ตกในอิหร่านเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วได้สำเร็จทำให้ทราบถึงข้อมูลที่เกี่ยวกับการจารกรรมข้อมูลการใช้งานและการซ่อมบำรุงเครื่องได้ทั้งหมด

โดยอ้างว่า สหรัฐฯเคยใช้เครื่องลำนี้ในปากีสถาน2 สัปดาห์ก่อนที่นายอุซามะ บิน ลาดิน จะถูกสังหาร และอ้างว่า เครื่องลำนี้เคยเข้ารับการปรับปรุงที่นครลอส แองเลลิส เมื่อปี 2553 ก่อนส่งมาอัฟกานิสถานในเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน นอกจากนี้ ยังระบุว่าการถอดรหัสข้อมูลทำให้ทางการอิหร่านเป็นผู้มีชัยชนะเหนือสหรัฐฯในสงครามเทคโนโลยีด้านข่าวกรองอันซับซ้อนนี้ ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ระบุว่า คำกล่าวของอิหร่านเป็นเพียงการอวดอ้างเท่านั้น

ก่อนหน้านี้กองทัพสหรัฐฯ ยืนยันว่า การหายไปของอากาศยานไร้คนขับ แต่ระบุว่า อิหร่านไม่มีทางถอดรหัสข้อมูลในเครื่องได้สำหรับอากาศยานสอดแนมไร้คนขับรุ่นนี้ถือเป็นหนึ่งในความลับของกองทัพสหรัฐฯ และยังเป็นเครื่องที่ใช้เทคโนโลยีการพรางตัวแบบสเตลธ์ แต่กลับถูกอิหร่านยึดไว้ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง