“ฟร็องซัวร์ อลล็อง” ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรก

ต่างประเทศ
23 เม.ย. 55
03:01
11
Logo Thai PBS
“ฟร็องซัวร์ อลล็อง” ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรก

“ฟรองซัว อลล็อง” ผู้สมัครชิงประธานาธิบดีฝรั่งเศสจากพรรคสังคมนิยม เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งรอบแรกแบบไม่เด็ดขาด ทำให้ต้องมีการเลือกตั้งรอบที่ 2 ในวันที่ 6 พ.ค.นี้

ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส รอบแรกอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่า นายฟรองซัว อลล็อง อายุ 57 ปี ผู้สมัครชิงประธานาธิบดีฝรั่งเศสจากพรรคสังคมนิยม ได้ร้อยละ 25.4 ขณะที่นายนิโกลาส์ ซาร์โกซี หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมที่เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสมาตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2550 มีคะแนนร้อยละ 25.5 ส่วนผู้ที่รั้งอันดับ 3 คือ นางมาแร็ง เลอแปงจากพรรคขวาจัด ได้ร้อยละ 20

ด้าน นายฟรองซัว อลล็อง อายุ 57 ปี ผู้สมัครชิงประธานาธิบดีฝรั่งเศสจากพรรคสังคมนิยม ประกาศว่า หากในที่สุดตนเองเป็นผู้ชนะได้เป็นประธานาธิบดีจะปรับวิธีการฟื้นเศรษฐกิจและสร้างงานให้กับชาวฝรั่งเศส

ขณะที่ นายนิโกลาส์ ซาร์โกซี กล่าวหลังทราบผลการเลือกตั้งว่า อยากให้นายอลล็องมาขึ้นเวทีโต้คารมผ่านทางโทรทัศน์ 3 ครั้งก่อนถึงวันที่ 6 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันจัดการเลือกตั้งรอบ 2 ระหว่าง 2 ผู้สมัครที่ไม่มีใครชนะเด็ดขาด คือ เกินร้อยละ 50 ของผู้ออกมาใช้สิทธิในการเลือกตั้งรอบแรกนี้

ทั้งนี้ การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสครั้งนี้มีผู้ออกมาใช้สิทธิร้อยละ 81 ซึ่งน้อยกว่าเมื่อครั้งที่แล้วที่มีร้อยละ 84 โดยที่ผ่านมาแม้ฝรั่งเศสจะออกไปมีบทบาทนำหลายเรื่องในระดับนานาชาติ เช่น กรณีลิเบียและวิกฤตซีเรียในขณะนี้ แต่ที่ประชาชนให้ความสนใจกลับเป็นปัญหาปากท้อง เพราะขณะนี้ฝรั่งเศสมีอัตราประชากรว่างงานถึง ร้อยละ 10


ข่าวที่เกี่ยวข้อง