จีนเผชิญพายุลมแรง – พายุฝุ่นทราย ทำบ้านพังต้นไม้โค่น

ต่างประเทศ
23 เม.ย. 55
03:06
12
Logo Thai PBS
จีนเผชิญพายุลมแรง – พายุฝุ่นทราย ทำบ้านพังต้นไม้โค่น

เกิดพายุลมแรงและพายุฝุ่นทรายในพื้นที่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน ซึ่งเป็นผลมาจากมวลอากาศเย็นจากทางตะวันตกของเขตไซบีเรีย ส่งผลกระทบต่อการสัญจร และสร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือน

เกิดพายุลมแรง พัดกระหน่ำเมืองเทอร์ปัน ทางตะวันออกตอนกลางของเขตซินเจียง ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน วานนี้ (22 เม.ย.) โดยกระแสลมมีความเร็ว 102 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่บนทางหลวงหลานโจว-อูรุมฉี ซึ่งอยู่ในเขตศูนย์กลางพายุ กระแสลมมีความเร็วลมสูงสุด 123 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระดับเดียวกับพายุเฮอร์ริเคน ส่งผลกระทบต่อการสัญจร และสร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือน ขณะที่ต้นไม้ถูกกระแสลมพัดหักโค่น

ส่วนที่ในเมืองคูมุล เผชิญพายุฝุ่นทราย ส่งผลให้ทัศนวิสัยเลวร้ายมองเห็นได้ในระยะไม่ถึง 100 เมตร ชาวเมืองต้องสวมกากและแว่นตาป้องกันฝุ่น ส่งผลให้บริการรถไฟและการขนส่งทางหลวงจากเมืองอูรุมฉี ซึ่งเป็นเมืองขอเขตซินเจียงไปยังเมืองเทอร์ปันต้องหยุดชะงัก ทำให้ผู้โดยสารตกค้างจำนวนมาก

ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนคาดการณ์ มวลอากาศเย็นจากไซบีเรียนอกจากจะทำให้เกิดพายุลมและพายุฝุ่นทรายแล้ว ยังจะทำให้เกิดน้ำค้างแข็งในในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือในอีก 2-3 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง