ชาวสิงห์บุรีร้องเรียนขุดลอกสันดอนทรายแม่น้ำเจ้าพระยา

ภูมิภาค
23 เม.ย. 55
10:58
18
Logo Thai PBS
ชาวสิงห์บุรีร้องเรียนขุดลอกสันดอนทรายแม่น้ำเจ้าพระยา

ชาวบ้านตำบลบางกระบือ อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี เรียกร้องให้รัฐบาลลงมาแก้ไขปัญหาสันดอนทรายกลางแม่น้ำเจ้าพระยา หลังพบว่าเรือดูดทรายที่หน่วยงานราชการนำมาแก้ไขปัญหาทำงานล่าช้า และส่งผลให้ความกว้างของแม่น้ำเจ้าพระยาแคบลง

สันดอนทรายกลางแม่น้ำเจ้าพระยาที่ตำบลบางกระบือ อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี เป็นสาเหตุหนึ่งที่ชาวบ้านเชื่อว่า ทำให้เกิดน้ำท่วมหนักในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรีเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ทำให้กรมเจ้าท่าต้องนำเรือมาดูดทรายที่ขวางทางน้ำ แต่ชาวบ้านพบว่า เรือดูดทรายได้นำทรายมากองไว้ที่ริมตลิ่งอีกฝั่งของแม่น้ำ ทำให้แม่น้ำเจ้าพระยายิ่งตื้นเขิน และมีขนาดแคบลงอีก เพราะทรายได้ไหลกลับลงมาในแม่น้ำเช่นเดิม จึงเรียกร้องให้รัฐบาลลงมาสั่งการแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองเพราะเกรงว่าถ้าสั่งงานผ่านหน่วยงานราชการอาจเกิดความล่าช้า

ด้านนายเสน่ห์ เทียนเขียว ประธานประชาคมตำบลบางกระบือ เสนอรัฐบาลควรมอบอำนาจให้หน่วยงานท้องถิ่น เช่น องค์การบริหารส่วนตำบล มีอำนาจแก้ไขปัญหานี้ เพราะเข้าใจสภาพพื้นที่ดีกว่าและมีความคล่องตัว ขณะเดียวกัน เกรงว่าการขุดลอกแม่น้ำเจ้าพระยาครั้งนี้ ยิ่งทำให้สันดอนทรายขวางทางน้ำมากกว่าเดิม และประชาชนในภาคกลางอาจประสบปัญหาน้ำท่วมหนัก ไม่ต่างจากหลายปีที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง