ป.ป.ช.พบสัญญา 3 จี “กสท.-ทรู.” ไม่ถูกต้อง

เศรษฐกิจ
23 เม.ย. 55
14:20
10
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.พบสัญญา 3 จี “กสท.-ทรู.” ไม่ถูกต้อง

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติมีมติเอกฉันท์ ระบุการทำสัญญา 3 จี ระหว่างบริษัท กสท.โทรคมนาคม และทรู คอร์ปอเรชั่น ไม่ถูกต้อง ตามกฎหมายหลายฉบับและเตรียมจะเชิญให้ผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจง

คณะอนุกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงการทำสัญญาโครงการธุรกิจรูปแบบใหม่ 3 จี บนเทคโนโลยี HSPA ภายใต้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. นำกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายฉบับมาใช้ในการพิจารณาได้แก่พระราชบัญญัติการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐในมาตรา 11 และ 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มาตรวจสอบการทำงานของผู้บริหารบริษัท กสท. ว่าทำสัญญาเอื้อประโยชน์ให้บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น หรือไม่ รวมถึงพระราชบัญญัติร่วมทุนรัฐวิสาหกิจปี2535 ว่าโครงการในลักษณะดังกล่าว จะต้องเปิดให้มีการประมูลหรือไม่ ซึ่งทรูได้รับเลือกให้ดำเนินโครงการโดยไม่ผ่านการประมูล

นายเมธี ครองแก้ว ประธานที่ประชุม ระบุว่าจากการพิจารณา พบว่าการทำสัญญาไม่ถูกต้องในหลายข้อ ซึ่งคณะอนุกรรมการจะประชุมในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้อีกครั้ง พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาและให้ผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงภายใน 15 วัน จากนั้นจะสรุปเรื่องทั้งหมดส่งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ พิจารณาในเดือนกรกฎาคม หรือสิงหาคมนี้ ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ว่าป.ป.ช. จะสรุปใน 3 แนวทาง ได้แก่ ยกสำนวน ชี้มูลความผิด หรือสั่งให้คณะอนุกรรมการสอบใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง