ผู้ประกอบการท่าเรือยันไม่จ่ายเงินให้ บีจีเอฟ.หลังเรียกค่าคุ้มครอง 300,000 บาทต่อปี

ภูมิภาค
24 เม.ย. 55
10:11
23
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการท่าเรือยันไม่จ่ายเงินให้ บีจีเอฟ.หลังเรียกค่าคุ้มครอง 300,000 บาทต่อปี

ตำรวจตระเวนชายแดน ช่วยกันดูแล และรักษาความปลอดภัยท่าข้ามขนส่งสินค้าริมแม่น้ำเมยในพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลังกลุ่มผู้ประกอบการท่าเรือขนส่งสินค้า ยืนยันไม่ยอมจ่ายเงินแก่กองกำลังพิทักษ์ชายแดน (บีจีเอฟ.) ที่เรียกเก็บค่าคุ้มครองรายละ 300,000 บาทต่อปี

ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เข้าดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณท่าขนส่งสินค้าชายแดนริมแม่น้ำเมย บริเวณบ้านห้วยม่วง ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลังทหารกะเหรี่ยง ที่ทำหน้าที่เป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (บีจีเอฟ.) ของทางการพม่า เรียกเก็บค่าคุ้มครอง จากผู้ประกอบการท่าขนส่งสินค้าชาวไทยกว่า 20 แห่ง รายละ 200,000-300,000 บาทต่อปี

ล่าสุดพันโมเมาะโต่ง ผู้บังคับกองพันทหาร บีจีเอฟ. ด้านจังหวัดเมียวดี ตรงข้ามบ้านห้วยม่วง ได้เชิญกลุ่มผู้ประกอบการเจ้าของท่าเรือไปประชุมที่ฝั่งพม่า แต่ผู้ประกอบการฝ่ายไทย ส่งเพียงตัวแทนไปร่วมประชุมเท่านั้น ทำให้ฝ่าย บีจีเอฟ.ไม่พอใจ และยุติการประชุมทันที

สำหรับการส่งสินค้าไปยังฝั่งพม่าวันนี้ (24 เม.ย.) ยังคงดำเนินไปตามปกติ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ฝ่ายกะเหรี่ยงให้เวลาผู้ประกอบการไทยตอบรับข้อเสนอ ขณะที่ฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด เปิดเผยว่า ยังไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ เพราะยังไม่ได้รับการร้องเรียนของผู้ประกอบการขนส่ง และเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นนอกประเทศ ซึ่งถือเป็นเรื่องภายในของประเทศเพื่อนบ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง