ประธานชมรมเภสัชชนบทเรียกร้องปฏิรูประบบบริหารเวชภัณฑ์ใหม่

สังคม
24 เม.ย. 55
12:24
21
Logo Thai PBS
ประธานชมรมเภสัชชนบทเรียกร้องปฏิรูประบบบริหารเวชภัณฑ์ใหม่

ประธานชมรมเภสัชชนบทเผยการเรียกเก็บยาแก้หวัดสูตรผสมซูโดอีเฟดรีนไม่ส่งผลให้การเข้าถึงยารักษาอาการไข้หวัด พร้อมแนะนำประชาชนเลี่ยงใช้ยาสูตรนี้ เพราะจะทำให้ได้รับยาเกินขนาด และไม่ตรงกับอาการ รวมทั้งจะผลักดันการปฏิรูประบบบริหารเวชภัณฑ์ใหม่

การประชุมหัวข้อ "การพัฒนาระบบยา จากบทเรียนยาซูโดฯ" มีการสะท้อนถึงความอ่อนแอในการบริหารเวชภัณฑ์ การกระจายยาที่มีการรั่วไหลของซูโดอีเฟดรีน ทั้งสถานพยาบาลของรัฐ เอกชน และร้านขายยา ดังนั้น จึงต้องปฏิรูปกระบวนการจัดหายาเข้าสู่หน่วยบริการทั้งระบบที่ต้องมีความรัดกุม โปร่งใส มีระบบกำกับติดตามยา โดยเฉพาะยากลุ่มเสี่ยงให้มากยิ่งขึ้น

สำหรับความกังวลในการเข้าถึงยาได้ยากขึ้น ภก.ภาณุโชติ ทองยัง ประธานชมรมเภสัชชนบท กล่าวว่า ยาสูตรผสมที่ขายอยู่ตามท้องตลาดช่วยบรรเทาอาการหวัด คัดจมูกได้น้อยมาก ซึ่งยาสูตรผสมจะทำให้ผู้ป่วยได้รับยาที่ไม่จำเป็น และไม่ตรงกับอาการ ดังนั้น ต้องนำบทเรียนครั้งนี้มาพิจารณาระบบการขึ้นทะเบียนยาใหม่

ประธานชมรมเภสัชชนบทยังเรียกร้องให้สภาวิชาชีพเภสัชกรรมเอาจริงต่อการดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเภสัชกร ที่มีกระทำผิดจรรยาบรรณ ซึ่งแพทย์ และเภสัชกรที่ต่างได้รับผลกระทบต้องให้ความร่วมมือกับหน่วยงานตรวจสอบในทุกเรื่อง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง