ไฟไหม้วัดพนัญเชิงวรวิหาร วานนี้ ไม่กระทบโบราณสถาน

เศรษฐกิจ
25 เม.ย. 55
02:39
9
Logo Thai PBS
ไฟไหม้วัดพนัญเชิงวรวิหาร วานนี้ ไม่กระทบโบราณสถาน

กรมศิลปากร ยืนยัน เหตุเพลิงไหม้หอสมุดและกุฏิพระ ภายในวัดพนัญเชิงวรวิหาร ไม่กระทบวิหารหลวงพ่อโตและโบราณสถานบริเวณใกล้เคียง ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ เบื้องต้นคาดว่า เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

พระภายในวัดพนัญเชิงวรวิหาร และเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ยังเฝ้าดูจุดที่เกิดเพลิงไหม้อาคารจัตุรมุข 2 ชั้น ครึ่งตึกครึ่งไม้ ภายในวัดพนัญเชิงวรวิหาร พระอารามหลวงชั้นโท ตำบลคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา ตลอดคืนแม้จะสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว เนื่องจากเกรงว่า อาจมีไฟคุโชนขึ้นมาอีก เพราะบริเวณดังกล่าวมีลมพัดแรงตลอดเวลา

ด้านพระเทพรัตนากร เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงฯ เปิดเผยว่า อาคารที่ถูกเพลิงไหม้ เป็นอาคารที่ก่อสร้างขึ้นใหม่เมื่อปีที่ผ่านมา และใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยตั้งใจว่าจะทำเป็นพิพิธภัณฑ์หนังสือ แต่ยังไม่ได้นำหนังสือเข้าไปเก็บรักษาไว้ ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้ ช่วงเช้าวันนี้ (25 เม.ย.) เจ้าหน้าที่วิทยาการจะลงพื้นที่สำรวจสาเหตุที่ชัดเจนอีกครั้ง เบื้องต้นมีการคาดการณ์ว่า อาจเกิดจากสาเหตุของไฟฟ้าลัดวงจร

ขณะที่ นายชัยนันท์ บุษยรัตน์ ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า เหตุเพลิงไหม้ทำให้อาคารเสียหาย จำนวน 2 หลัง หลังแรกไฟไหม้หลังคาและตัวอาคารเสียหายเกือบทั้งหมด โดยหลังคาได้พังทลายลงมา เนื่องจากเป็นโครงสร้างไม้ ส่วนอีกหลังหนึ่ง เสียหายบางส่วนแต่อยู่ในลักษณะที่ใช้งานไม่ได้แล้ว ส่วนความกังวลว่า อาจทำให้โบราณสถานของวัดได้รับความเสียหายนั้น เบื้องต้นไม่มีรายงานความเสียหาย โดยเฉพาะวิหารพระพุทธไตรรัตนายก หรือ วิหารหลวงพ่อโต ตั้งอยู่ห่างจากจุดที่เกิดเพลิงไหม้ถึง 300 เมตร จึงไม่ได้รับผลกระทบจากเพลิงไหม้ครั้งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง