โลมาอิรวดี ทะเลสาปสงขลา ใกล้สูญพันธุ์

ภูมิภาค
25 เม.ย. 55
06:37
19
Logo Thai PBS
โลมาอิรวดี ทะเลสาปสงขลา ใกล้สูญพันธุ์

นักวิชาการประมง ระบุ โลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลา อยู่ในขั้นวิกฤติใกล้สูญพันธุ์ เหลืออยู่เพียง 20 - 30 ตัวสุดท้าย หลังพบว่า ไม่ถึงครึ่งปีแรกของปี 2555 โลมาอิรวดี ได้ติดอวนปลาบึกของชาวประมง ตาย 6 ตัว

เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อ่าวไทยตอนล่าง ตรวจสอบซากโลมาอิรวดี ที่เครือข่ายอนุรักษ์โลมาอิราวดีบ้านแหลมหาด ตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา พบในทะเลสาบสงขลา ห่างชายฝั่ง บริเวณหน้าอำเภอกระแสสินธุ์ ประมาณ 8 กิโลเมตร พบว่า เป็นโลมาเพศเมีย อายุประมาณ 15 ปี ความยาว 2 เมตร น้ำหนักกว่า 170 กิโลกรัม ตายมาแล้ว 3 วัน บริเวณหัว มีร่องรอยการติดอวนขนาดใหญ่ ซึ่งคาดว่า เป็นเครื่องมือที่ใช้จับปลาบึก ซึ่งนักวิชาการได้แสดงความเป็นห่วง เนื่องจากการทำประมงปลาบึก อาจส่งผลให้โลมาอิรวดี ในทะเลสาบสงขลา ที่เหลือเพียง 20 - 30 ตัว สูญพันธุ์ได้

นายณรงค์ สอเหรบ นักวิชาการประมง ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลฯ อ่าวไทยตอนล่าง เปิดเผยว่า แม้ยังไม่ถึงครึ่งปีแรกของปี 2555 แต่พบว่า โลมาอิรวดี ได้ติดอวนปลาบึกของชาวประมง ตายแล้ว 6 ตัว โดยเฉพาะในเดือนเมษายน มีโลมาอิรวดีตาย 3 ตัว ขณะที่การตรวจสอบพบว่า มีชาวประมงที่จับปลาบึก ในทะเลสาบสงขลา ประมาณ 20 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง