ทีมกู้ภัยนานาชาติเผชิญอุปสรรคในการเข้าไปยังเนปาล

ต่างประเทศ
27 เม.ย. 58
15:01
72
Logo Thai PBS
ทีมกู้ภัยนานาชาติเผชิญอุปสรรคในการเข้าไปยังเนปาล

เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เนปาลเมื่อวันที่ 25 เม.ย.2558 ได้สร้างความเสียหายอย่างรุนแรง มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 3,700 คน บาดเจ็บ 6,500 คน ขณะที่นานาชาติเร่งส่งความช่วยเหลือไปยังเนปาล แต่มีอุปสรรคสำคัญคือสนามบินตรีภูวันในกรุงกาฐมัณฑุ ไม่สามารถรองรับเครื่องบินจำนวนมากได้ทัน อีกทั้งยังมีอาฟเตอร์ช็อคจนต้องปิดทำการเป็นระยะ ทำให้ตำรวจและทหารของเนปาลต้องเร่งทำงานแข่งกับเวลา พร้อมร้องขอเครื่องมือหนักในการกู้ซากอาคาร

ทีมค้นหาและกู้ภัยของเนปาล เร่งทำงานอย่างหนักเพื่อค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีรายงานยอดผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 3,700 คน บาดเจ็บ 6,500 คน ส่วนในประเทศอินเดียและจีนมีผู้เสียชีวิตรวมกว่า 90 คน ขณะที่ทีมค้นหาและกู้ภัยของฝรั่งเศส 11 คน พร้อมกับอุปกรณ์ช่วยเหลือฉุกเฉิน เดินทางไปถึงกรุงกาฐมาณฑุแล้ว โดยจะเข้าไปสมทบกับทีมค้นหาและกู้ภัยนานาชาติเพื่อเร่งช่วยเหลือชาวเนปาล

ทั้งนี้ มีทีมกู้ภัยจำนวนมากพยายามเดินทางไปที่ประเทศเนปาล แต่เนื่องจากสนามบินตรีภูวันมีพื้นที่จำกัด อีกทั้งยังปิดทำการเป็นระยะๆ เนื่องจากเกิดอาฟเตอร์ช็อคทำให้เครื่องบินไม่สามารถลงจอดได้ มีรายงานว่าเครื่องบินหลายลำต้องแวะพักที่ประเทศอินเดียก่อน เพื่อรอคิวลงจอดที่เนปาล โดยกำลังหลักในการค้นหาและกู้ภัยในขณะนี้ คือตำรวจและทหารของเนปาล ส่วนเครื่องมือหนักที่ใช้ในภารกิจนี้ยังมีอยู่อย่างจำกัด รัฐมนตรีแรงงานของเนปาลจึงร้องขอเครื่องมือหนัก เช่น รถตักดินและรถเครนเพื่อเร่งกู้ซากอาคารโดยเร็ว

ขณะที่โรงพยาบาลยังเต็มไปด้วยคนไข้ที่ได้รับบาดเจ็บจากแผ่นดินไหว ทำให้บางส่วนต้องนอนอยู่ด้านนอกเนื่องจากเตียงไม่เพียงพอ ส่วนแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ต้องทำงานกันตลอดเวลา

ส่วนบรรยากาศที่สนามบินตรีภูวันมีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนหลายพันคนที่ต้องการเดินทางออกนอกประเทศ แต่ทางสนามบินฯ ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเครื่องบินจะออกเดินทางได้เมื่อไหร่ รวมทั้งในสนามบินไม่มีอาหารและน้ำไว้บริการประชาชน

นอกจากนี้ตามสถานีบริการน้ำมันมีประชาชนจำนวนมากเข้าแถวรอเติมน้ำมัน เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดภาวะขาดแคลนเชื้อเพลิง ขณะที่องค์กรยูนิเซฟของสหประชาชาติ ระบุว่ามีเด็กชาวเนปาลประมาณ 1,000,000 คนที่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วน เนื่องจากสถานการณ์ในเนปาลขณะนี้ขาดแคลนน้ำสะอาดและสุขอนามัยพื้นฐานทำให้เด็กมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อจากน้ำไม่สะอาด โดยยูนิเซฟได้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมประมาณ 120 ตันไปที่เนปาลแล้ว

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีน เผยภาพนาทีที่เกิดแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวขึ้นในธิเบต ซึ่งมีพรมแดนติดกับเนปาล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 คน บาดเจ็บ 58 คน บ้านเรือนกว่า 1,200 หลังพังถล่ม และอีก 9,974 หลังได้รับความเสียหาย โดยประชาชน 24,800 คนต้องอพยพจากพื้นที่เสี่ยง ซึ่งกระทรวงกิจการพลเรือนของจีนได้เร่งส่งเต็นท์ 5,000 หลัง ผ้าห่มอย่างหนา 30,000 ผืน มุ้งกันยุง 30,000 หลัง เตียงนอนพับได้ 15,000 หลังและถุงนอนอีก 15,000 ใบไปยังพื้นที่ประสบภัยแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง