ตร.นครบาลเตรียม 1 กองร้อยคุมเข้มความปลอดภัย นายกฯเข้ารดน้ำขอพรพล.อ.เปรมบ่ายนี้

การเมือง
26 เม.ย. 55
07:21
23
Logo Thai PBS
ตร.นครบาลเตรียม 1 กองร้อยคุมเข้มความปลอดภัย นายกฯเข้ารดน้ำขอพรพล.อ.เปรมบ่ายนี้

ตำรวจเตรียมกำลังพร้อมรับสถานการณ์การเคลื่อนไหวคัดค้านรัฐบาลเข้ารดน้ำขอพร พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษขณะที่ผู้ประสานงานกลุ่มการเมืองสีเขียว มองการเข้ารดน้ำ พล.อ.เปรมของนายกฯมีวาระทางการเมือง มากกว่าเป็นการปฏิบัติตามธรรมเนียมประเพณีไทย

ในช่วงบ่ายวันนี้ (26 เม.ย.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรองนายกรัฐมนตรี ทั้ง 3 คน ได้แก่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง และ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา จะเข้าพบ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เพื่อรดน้ำอวยพรในโอกาสสงกรานต์ โดยหลายฝ่ายคาดการว่าการพบปะระหว่างนายกรัฐมนตรีกับ พล.อ.เปรมครั้งนี้ จะมีการพูดคุยแนวทางการสร้างความปรองดอง  

ขณะที่ช่วงเช้านายกรัฐมนตรี ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจ หรือ ก.ต.ช ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยเป็นการหารือตามวาระปกติ โดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเตรียมรับสถานการณ์เคลื่อนไหวคัดค้านรัฐบาลในการรดน้ำขอพร พล.อ.เปรม  

ในเรื่องนี้ พล.ต.ต.พชร บุญญสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1  ระบุว่า จากการประเมินสถานการณ์ของกลุ่มนปช.ที่นัดรวมตัวบริเวณแยกราชประสงค์ เพื่อทำบุญและรำลึกวันคล้ายวันเกิดของ น.ส.กมนเกด อัคฮาด ผู้ชุมนุมที่เสียชีวิตในการสลายการชุมนุมในช่วงบ่ายวันนี้ พบว่าไม่น่าจะมีจำนวนมาก หรือจะมีการเคลื่อนตัวมายังบริเวณบ้านสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม รวมทั้งกลุ่มคัดค้าน หรือกลุ่มสนับสนุนอื่น ๆ ก็ยังไม่มีรายงานด้านการข่าว

แต่เพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินตำรวจได้จัดกำลังกองควบคุมฝูงชน ไว้จำนวน 1 กองร้อย หรือ 150 นายเพื่อดูแลสถานการณ์ในภาพรวม ซึ่งหากมีผู้รวมตัวแสดงความคิดเห็นจะมารวมตัวบริเวณดังกล่าว สามารถกระทำได้แต่ขอให้อยู่ในความสงบและกรอบกฎหมาย พร้อมจัดพื้นที่บริเวณแยก พล.1 ไว้รองรับหากมีกลุ่มผู้ชุมนุมมารวมตัว  

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มการเมืองสีเขียว มองการเข้ารดน้ำพลเอกเปรมของนายกรัฐมนตรี มีวาระทางการเมืองอ มากกว่าเป็นการปฏิบัติตามธรรมเนียมประเพณีไทย  

นอกจากนี้ยังสังเกตได้ว่า รัฐบาลพยายามสร้างโอกาส โดยดึง พล.อ.เปรม เข้ามาร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับรัฐบาล ในลักษณะของแผนปรองดอง แต่เป็นการทำเพื่อพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเท่านั้น ทั้งที่ พล.อ.เปรม ไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่เป็นเรื่องระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ กับกระบวนการยุติธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง