อย.คุมเข้มนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐฯ หลังสหรัฐฯพบโรควัวบ้า

สังคม
27 เม.ย. 55
02:43
9
Logo Thai PBS
อย.คุมเข้มนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐฯ หลังสหรัฐฯพบโรควัวบ้า

ทางการสหรัฐฯ ยืนยัน การพบเชื้อวัวบ้าในฟาร์มแห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย ไม่ได้ก่อให้เกิดความเสี่ยง หรือกระทบต่อสุขอนามัยของผู้บริโภค ขณะที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ตรวจสอบข้อมูลการนำเข้าเนื้อวัว เบื้องต้นพบว่า ส่วนใหญ่การนำเข้าเนื้อวัวมาจากประเทศออสเตรเลีย

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า อย.ได้มีมาตรการเฝ้าระวังเรื่องโรควัวบ้าอย่างเข้มงวดมาโดยตลอด ซึ่งตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 296) พ.ศ.2549 เรื่อง อาหารที่มีความเสี่ยงจากโรควัวบ้า กำหนดให้อาหารที่เป็นผลผลิตและผลิตภัณฑ์จากโค ที่มีแหล่งกำเนิดจากประเทศที่มีความเสี่ยงจากโรควัวบ้า 24 ประเทศ รวมถึงประเทศสหรัฐฯ เป็นอาหารที่ห้ามนำเข้าหรือจำหน่าย ยกเว้นอาหารบางชนิด ซึ่งต้องมีเอกสารประกอบการนำเข้า และมีหนังสือรับรองความปลอดภัย จากหน่วยงานของประเทศผู้ผลิตที่รับผิดชอบ แสดงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ด่านนำเข้าทุกครั้งที่นำเข้า

ทั้งนี้ โรควัวบ้า หรือ โรค BSE เป็นโรคสมองฝ่อในวัว ซึ่งถูกจัดอยู่ในกลุ่มโรคสมองฝ่อที่สามารถแพร่ระบาด จากสิ่งมีชีวิตตัวหนึ่งไปยังสิ่งมีชีวิตอีกตัวหนึ่งได้ มีการค้นพบเป็นครั้งแรก เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2529 ในประเทศอังกฤษ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง