อากาศร้อนจัด ทำให้ถนนสายบ้านค่าย-ท่าปลา แตกร้าว

ภูมิภาค
27 เม.ย. 55
03:01
11
Logo Thai PBS
อากาศร้อนจัด ทำให้ถนนสายบ้านค่าย-ท่าปลา แตกร้าว

รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ เตรียมให้เจ้าหน้าที่กองช่าง ออกสำรวจถนนในความรับผิดชอบกว่า 57 สาย หลังสภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้ถนนสายบ้านค่าย-ท่าปลา ขยายตัวจนเกิดการแตกร้าว

เจ้าหน้าที่กองช่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ เข้าตรวจสอบถนนสายบ้านค่าย-ท่าปลา ซึ่งเป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก เชื่อมระหว่าง ตำบลน้ำหมัน อำเภอท่าปลา กับตำบลหาดหล้า บริเวณบ้านเจริญสุข หมู่ที่ 7 ตำบลหาดหล้า หลังจากชาวบ้านแจ้งว่า ได้ยินเสียงคล้ายระเบิด ที่บริเวณถนนสายดังกล่าว และพบถนนมีรอยแตกตามความกว้างของถนน 4 เมตร ลึกประมาณ 15 เซนติเมตร

นายราชัน มหาวัน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ถนนสายบ้านค่าย-ท่าปลา เป็นถนนที่สำนักงานเร่งรัดพัฒนาชนบท จังหวัดอุตรดิตถ์ ถ่ายโอนมาให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยมีอายุการใช้งานมากว่า 20 ปีแล้ว ส่วนสาเหตุที่ทำให้ถนนแตกร้าว เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดที่สะสมมานานหลายวัน ทำให้เหล็กเส้นและคอนกรีตที่อยู่ในพื้นที่ถนนเกิดการขยายตัว จนทำให้รอยต่อของผิวถนนเลื่อนมาชนกัน คอนกรีตที่ถูกแรงอัด จึงแตกออกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย พร้อมยืนยัน ไม่ใช่เกิดจากแผ่นดินไหวหรือลอยเลื่อนแต่อย่างใด โดยเบื้องต้น ได้มอบให้ช่างขององค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ เข้าทำการซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน โดยจะนำยางมะตอยมาเทปรับให้เรียบไปก่อน เพื่อแก้ไขปัญหาการสัญจรที่ไม่ค่อยสะดวก ส่วนในระยะยาวจะทุบช่วงที่เกิดการแตกร้าวออก จากนั้นจะนำคอนกรีตมาเท ทำให้อยู่ในสภาพเดียวกับถนนทั่วไป ซึ่งหลังจากนี้จะส่งช่างออกสำรวจถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบทั้ง 57 สาย ระยะทางรวมกว่า 300 กิโลเมตร เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก

ด้านนายประสงค์ อุไรวรณ์ นายอำเภอท่าปลา กล่าวยืนยันว่า จากการตรวจสอบเครื่องตรวจวัดแผ่นดินไหวที่ติดตั้งไว้ที่บริเวณสันเขื่อนสิริกิติ์ ไม่พบความผิดปกติแต่ไม่การใด จึงเชื่อได้ว่า สาเหตุน่าจะมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ซึ่งหลังจากนี้ ได้ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชี้แจงข้อเท็จจริงกับชาวบ้าน เพื่อไม่ให้ชาวบ้านตื่นตกใจ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง